Biến Đất Cằn Thành Vườn Thuốc Hữu Cơ, Nông Dân Quảng Nam "Ra Tiền" Khủng

Từ mảnh đất hoang hóa, bạc màu, anh Nguyễn Anh Bưởi cùng nhóm bạn đã kiên trì cải tạo, biến nơi đây thành nông trại dược liệu xanh mát, cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân tại xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.

Biến Đất Cằn Thành Vườn Thuốc Hữu Cơ, Nông Dân Quảng Nam

Biến Đất Cằn Thành Vườn Thuốc Hữu Cơ, Nông Dân Quảng Nam "Ra Tiền" Khủng

Nông trại dược liệu hữu cơ rộng hơn 4.000m2 nằm ven sông Vu Gia (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) là thành quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của anh Nguyễn Anh Bưởi (39 tuổi), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông dược hữu cơ Đại Hồng. Anh chia sẻ, trước đây mảnh đất này cằn cỗi đến mức chẳng thể trồng bất kỳ loại cây nào, ngay cả cỏ cũng chỉ mọc lưa thưa.

Tận dụng cơ hội và lòng quyết tâm, anh Bưởi cùng nhóm bạn đã đầu tư công sức cải tạo đất, vừa trồng cây vừa bón phân hữu cơ. Trải qua quá trình dài cải tạo, đất dần được hồi phục, màu mỡ trở lại. Hiện nay, nơi đây đã trở thành một khu vườn dược liệu xanh tươi với đủ loại cây như nhàu, sả, hương nhu, đinh lăng, quất, trầu không... được canh tác theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân hóa học hay thuốc trừ sâu.

Biến Đất Cằn Thành Vườn Thuốc Hữu Cơ, Nông Dân Quảng Nam

Biến Đất Cằn Thành Vườn Thuốc Hữu Cơ, Nông Dân Quảng Nam "Ra Tiền" Khủng

Cỏ trong nông trại cũng được giữ lại, chỉ cắt ngang thân cho nằm tại đất nhằm tái tạo làm phân bón tự nhiên, đồng thời giúp điều hòa nhiệt độ đất. Chỉ tay về phía những cây nhàu trĩu quả, anh Bưởi cho biết, đó là "đứa con" đầu tiên đánh dấu con đường khởi nghiệp trồng dược liệu của mình. Từ một vài cây trồng ban đầu, diện tích nhàu tại vườn hiện nay đã lên tới 400 gốc có tuổi đời 4-5 năm.

Mỗi tháng, vườn dược liệu cung cấp 1 tấn nhàu tươi và các loại dược liệu khác cho một số đơn vị sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm. Không dừng lại ở đó, anh Bưởi còn đầu tư cải tạo đất, trồng thêm 500 gốc chanh, 500 gốc quất, bưởi da xanh và nhiều loại dược liệu khác trên đất đồi núi thuộc thôn Hòa Hữu Tây (xã Đại Hồng) với diện tích 4ha.

"Nhờ liên tục cải tạo đất theo hướng hữu cơ trong những năm qua, vườn dược liệu đã tạo được niềm tin với các khách hàng. Chúng tôi không lo sợ đầu ra, chỉ lo có đủ sức làm hay không thôi", anh Bưởi chia sẻ.

Với những thành công bước đầu, anh Bưởi đang ấp ủ dự định phát triển thêm mô hình chăn nuôi gà bằng cám thảo mộc (pha trộn bột bắp, các loại thảo dược và quả nhàu có trong nông trại). Trong trại gà, anh cho trải đệm lót sinh học cùng lá ngải cứu để khử mùi hôi và khử trùng.

Anh Bưởi say sưa nói về ý tưởng liên kết cùng các nông dân trong xã để nuôi gà bằng cám thảo mộc và mở rộng vùng trồng dược liệu hữu cơ để người dân cùng nhau phát triển kinh tế. "Mỗi năm, xã Đại Hồng chỉ sản xuất được một vụ đông xuân, vụ còn lại gần như bỏ hoang vì thiếu nước tưới tiêu. Bên cạnh đó, sản xuất lúa và hoa màu luôn phải phụ thuộc thị trường, kinh tế thấp. Nếu chuyển đổi sang mô hình trồng dược liệu hữu cơ sẽ giúp nâng cao đời sống người dân", anh Bưởi bày tỏ.

Với đam mê và sự nỗ lực của mình, anh Nguyễn Anh Bưởi đã biến vùng đất cằn Đại Hồng thành một khu vườn thuốc xanh mát, không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương. Mô hình nông nghiệp hữu cơ của anh Bưởi là một minh chứng cho thấy rằng, ngay cả trên những vùng đất tưởng chừng như không thể canh tác, chúng ta vẫn có thể tạo nên sự kỳ diệu, biến khó khăn thành cơ hội làm giàu.