Biển Đông có nguy cơ xuất hiện vùng áp thấp, các tỉnh ven biển chủ động ứng phó

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống Thiên tai kêu gọi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo dõi chặt chẽ tình hình áp thấp, triển khai biện pháp phòng tránh để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Biển Đông có nguy cơ xuất hiện vùng áp thấp, các tỉnh ven biển chủ động ứng phó

Biển Đông có nguy cơ xuất hiện vùng áp thấp, các tỉnh ven biển chủ động ứng phó

Ngày 28/6, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo về khả năng hình thành vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông, bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa, trong những ngày tới. Theo dự báo, vùng mây đối lưu gây mưa dông mạnh hiện đang hoạt động trên khu vực này có thể mạnh lên thành vùng áp thấp.

Ngoài Bắc Biển Đông, khu vực giữa Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan cũng sẽ chịu ảnh hưởng của mưa rào và dông rải rác trong ngày 28/6. Trong mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7 có thể xảy ra.

Trước nguy cơ áp thấp, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống Thiên tai đã yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang tăng cường theo dõi thông tin, thông báo kịp thời cho chủ tàu thuyền trên biển để họ chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng của áp thấp cần đặc biệt cảnh giác với lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn. Các chủ tàu cần chủ động liên lạc với cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ngày 29/6, nắng nóng và nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục diễn ra ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Hòa Bình cũng có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ.

Nắng nóng ở khu vực Trung Bộ dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới. Trong khi đó, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 1/7.

Nắng nóng kéo dài kết hợp với độ ẩm thấp sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Nắng nóng gay gắt có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, thậm chí đột qụy do sốc nhiệt đối với những người tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Nắng nóng cũng làm tăng nguy cơ cháy rừng. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, không đốt lửa trong rừng hoặc gần khu vực có nhiều vật liệu dễ cháy.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống Thiên tai sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để đưa ra các cảnh báo phù hợp. Người dân và các đơn vị liên quan cần chủ động theo dõi thông tin và tuân thủ các khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.