Biển Đông đối mặt với nhiều bão và áp thấp nhiệt đới trong ba tháng tới

Theo dự báo của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu, Biển Đông sẽ xuất hiện 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới từ tháng 10 đến tháng 12, nhiều hơn so với mức trung bình nhiều năm. Trong số đó, có từ 2 đến 3 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Biển Đông đối mặt với nhiều bão và áp thấp nhiệt đới trong ba tháng tới

Biển Đông đối mặt với nhiều bão và áp thấp nhiệt đới trong ba tháng tới

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu dự báo rằng tình hình El Niño-Southern Oscillation (ENSO) sẽ chuyển sang trạng thái La Nina trong ba tháng tới, từ tháng 10 đến tháng 12, với xác suất từ 50 đến 70%. Tình trạng La Nina này sẽ dẫn đến số lượng bão và áp thấp nhiệt đới gia tăng trên Biển Đông, trong khoảng từ 4 đến 5 cơn. Dự kiến, từ 2 đến 3 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo rằng tình trạng La Nina sẽ khiến hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trở nên phức tạp hơn, với khả năng gia tăng 1,9 cơn so với mức trung bình nhiều năm. Những cơn bão này dự kiến sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực Trung Bộ và phía Nam Việt Nam.

Biển Đông đối mặt với nhiều bão và áp thấp nhiệt đới trong ba tháng tới

Biển Đông đối mặt với nhiều bão và áp thấp nhiệt đới trong ba tháng tới

Cùng với hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới tăng cao, lượng mưa trên toàn quốc cũng được dự báo sẽ vượt mức trung bình. Vào tháng 10 và tháng 11, lượng mưa tại Bắc Bộ sẽ cao hơn từ 10 đến 20% so với trung bình nhiều năm, và ở vùng núi sẽ cao từ 5 đến 10%. Trong tháng 12, lượng mưa sẽ giảm xuống mức thấp hơn trung bình từ 5 đến 10 mm.

Trung Bộ sẽ trở thành tâm điểm của lượng mưa trong hai tháng tới. Dự báo lượng mưa ở khu vực này sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 10 đến 30%. Vào tháng 12, lượng mưa tại Quảng Bình và Quảng Trị sẽ đạt từ 100 đến 200 mm, cao hơn trung bình từ 10 đến 15 mm. Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Bình sẽ có lượng mưa từ 250 đến 500 mm, cao hơn trung bình từ 30 đến 60 mm. Khu vực Ninh Thuận - Bình Thuận sẽ có lượng mưa từ 30 đến 80 mm, cao hơn trung bình từ 15 đến 30 mm.

Biển Đông đối mặt với nhiều bão và áp thấp nhiệt đới trong ba tháng tới

Biển Đông đối mặt với nhiều bão và áp thấp nhiệt đới trong ba tháng tới

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa trong hai tháng tới sẽ cao hơn từ 5 đến 20% so với cùng kỳ. Vào tháng 12, lượng mưa tại Tây Nguyên sẽ đạt từ 30 đến 50 mm, riêng một số nơi ở Nam Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có lượng mưa từ 50 đến 80 mm, cao hơn trung bình từ 10 đến 30 cm.

Do lượng mưa vượt mức trung bình, lũ lụt cũng sẽ diễn biến phức tạp trên cả nước. Lưu lượng nước trên các sông ở Bắc Bộ trong ba tháng tới sẽ cao hơn trung bình từ 10 đến 20%, đặc biệt là hồ Tuyên Quang trên sông Gâm và hồ Thác Bà trên sông Chảy, có khả năng vượt mức bình thường từ 30 đến 70%. Từ nay đến tháng 11, các sông ở Thanh Hóa có khả năng xuất hiện 1 đến 2 đợt lũ; ở Nghệ An và Hà Tĩnh, con số này là 3 đến 4 đợt lũ. Đỉnh lũ trên hạ lưu sông Mã có thể lên báo động 1, trong khi sông Cả và sông La có thể vượt báo động 2. Đến tháng 12, mực nước trên các sông sẽ giảm dần.

Trung Trung Bộ dự kiến sẽ có từ 3 đến 5 đợt lũ lớn từ tháng 10 đến tháng 12, tập trung vào tháng 10 và tháng 11. Đỉnh lũ có thể lên báo động 3 trên một số sông. Đỉnh lũ năm 2024 có khả năng xấp xỉ đến cao hơn trung bình. Nam Trung Bộ có thể xuất hiện từ 2 đến 4 đợt lũ trong ba tháng tới, với đỉnh lũ trên các sông ở Bình Định và Khánh Hòa lên báo động 2, có nơi lên báo động 3. Các sông ở Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận cũng sẽ đạt mức báo động 2. Lượng dòng chảy trên cao sông sẽ cao hơn mức trung bình từ 20 đến 50%.

Từ cuối tháng 9 đến tháng 12, tổng lượng dòng chảy trên sông Mekong về Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tăng dần, đạt mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5 đến 10% trong tháng 9. Tuy nhiên, trong ba tháng tới, tổng lượng nước sẽ trở về mức trung bình.

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu dự báo rằng gió mùa đông năm nay sẽ có sự thay đổi về cường độ. Trong những tháng đầu mùa (từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2024), gió mùa đông sẽ yếu hơn hoặc xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, gió mùa đông bắc có thể mạnh lên và vượt mức trung bình. Các đợt rét đậm, rét hại có khả năng xảy ra vào nửa cuối tháng 12.

Nhiệt độ trung bình trong tháng 10 trên cả nước sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 đến 1 độ C. Sang tháng 11 và tháng 12, nhiệt độ sẽ có xu hướng giảm về mức trung bình nhiều năm. Riêng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiệt độ trong hai tháng cuối năm có thể thấp hơn trung bình khoảng 0,5 độ C.

Trong năm 2024 cho đến nay, Biển Đông đã ghi nhận bốn cơn bão, trong đó bão Yagi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến miền Bắc Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Cơn bão này đã khiến 299 người thiệt mạng, 34 người mất tích và hơn 70.000 ngôi nhà bị ngập lụt, gây thiệt hại kinh tế lên đến 61.000 tỷ đồng, đây là mức thiệt hại lớn nhất do bão gây ra tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.