Biển Đông đón thêm bão, miền Bắc và Bắc Trung Bộ cần cảnh giác

Từ nay đến cuối tháng 9, Biển Đông dự kiến đón thêm 1-2 cơn bão, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta. Ngành khí tượng cảnh báo người dân cần chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết phức tạp.

Biển Đông đón thêm bão, miền Bắc và Bắc Trung Bộ cần cảnh giác

Biển Đông đón thêm bão, miền Bắc và Bắc Trung Bộ cần cảnh giác

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đưa ra dự báo rằng trong thời gian còn lại của tháng 9, Biển Đông sẽ đón thêm 1-2 cơn bão. Các cơn bão này tập trung vào 10 ngày cuối tháng và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta.

Hiện tại, cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Tuy nhiên, dự báo cơn bão sẽ đổ bộ vào khu vực phía đông Trung Quốc và không gây ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.

Ngoài ra, Biển Đông còn tồn tại dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam mạnh. Do đó, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa lớn đến khoảng ngày 18/9. Lượng mưa dự kiến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 120mm.

Trong khoảng 7 ngày tới, thời tiết ở miền Bắc chủ yếu ít mưa, ngày nắng gián đoạn. Từ đêm 15 đến ngày 17/9, khu vực Bắc Bộ (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng) sẽ có mưa vừa, lượng mưa phổ biến từ 10-30mm/ngày. Một số nơi có khả năng mưa to hơn 50mm/ngày.

Miền Bắc vừa trải qua đợt mưa lũ nghiêm trọng do ảnh hưởng của bão YAGI, cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua đổ bộ vào nước ta. Bão YAGI duy trì cường độ siêu bão trong hơn một ngày trước khi đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) và sau đó vào các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng với cường độ rất mạnh.

Sức tàn phá của bão YAGI rất lớn do cường độ đổ bộ mạnh và địa hình bằng phẳng, dân cư đông đúc ở khu vực đổ bộ. Bão cũng gây ra lượng mưa lớn, dẫn đến lũ kỷ lục trên nhiều dòng sông.

Tính đến sáng nay, đã 8 ngày sau khi bão YAGI qua đi, nhưng nhiều sông ở miền Bắc vẫn trong tình trạng báo động. Ngập lụt vẫn tiếp diễn tại 9 tỉnh miền Bắc, gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình.

Theo số liệu của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, đến 7h sáng nay, bão YAGI đã khiến 346 người tử vong và mất tích, 1921 người bị thương. Thiệt hại về vật chất do bão gây ra là rất lớn.

Ngành khí tượng cảnh báo người dân vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cần chủ động ứng phó với các cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào cuối tháng 9. Nên theo dõi sát thông tin dự báo thời tiết và chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống thiên tai.

Để giảm thiểu thiệt hại do bão và mưa lũ, người dân nên gia cố nhà cửa, di chuyển vật nuôi, tài sản đến nơi an toàn. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống thiên tai theo hướng dẫn của chính quyền.