Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới với xác suất cao, kết thúc nắng nóng tại miền Bắc

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khả năng hình thành vùng áp thấp trên Biển Đông là từ 65-75%. Trong khi đó, miền Bắc sắp kết thúc đợt nắng nóng kéo dài, còn Nam Bộ vẫn phải đối mặt với nhiều ngày mưa giông.

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới với xác suất cao, kết thúc nắng nóng tại miền Bắc

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới với xác suất cao, kết thúc nắng nóng tại miền Bắc

Phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đang hình thành rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông. Các chuyên gia dự báo, vào khoảng ngày 23-24/6, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất từ 65-75%.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, áp thấp nhiệt đới khi hình thành có thể di chuyển theo hai hướng: vào đất liền Trung Quốc hoặc Vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Áp thấp nhiệt đới được dự báo sẽ gây ra tình trạng thời tiết xấu ở khu vực Nam Biển Đông, từ Bình Thuận đến Cà Mau. Vùng biển này sẽ có gió Tây Nam mạnh, gây ra mưa giông nhiều và sóng biển cao từ 2-3m.

Ngoài ra, áp thấp nhiệt đới cũng sẽ khiến thời tiết ở Bắc và Giữa Biển Đông trở nên xấu đi trong thời gian tới.

Dưới tác động của rãnh áp thấp, gió Đông Nam lấn vào khiến vùng áp thấp phía Tây suy yếu. Do đó, nắng nóng ở miền Bắc và Trung Bộ sẽ có xu hướng giảm dần.

Từ ngày 22/6 trở đi, nắng nóng sẽ dịu bớt, đặc biệt vào ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ kết thúc. Nhiệt độ cao nhất sẽ chỉ còn từ 35-37 độ ở một số nơi vào ban ngày.

Tuy nhiên, vào chiều tối và đêm nay, miền Bắc sẽ có mưa rào và giông rải rác, tập trung vào các tỉnh Tây Bắc. Từ ngày 25-27/6, Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to.

Vùng từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận sẽ có mưa rào và giông trong đêm và ngày hôm nay, cục bộ có mưa to đến rất to. Nhiệt độ cao nhất tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế vẫn duy trì từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Từ chiều tối 23/6, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế khả năng có mưa rào và giông rải rác. Đà Nẵng đến Bình Thuận cũng có mưa rào và giông, nhưng tập trung vào chiều tối và đêm.

Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và giông trong 2 ngày 21-22/6, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm.

Trong mưa giông, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong thời kỳ từ ngày 21/6-20/7/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước cao hơn 0,5-1 độ so với trung bình nhiều năm. Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới.

Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào và giông, trong đó có khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng kéo dài khoảng 2-4 ngày.

Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam có thể gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên Biển Đông. Mưa giông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.