Biển người tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Yêu mến cuộc đời bình dị, tận hiến

Trong hai ngày quốc tang, hàng trăm nghìn người dân trên khắp mọi miền đất nước đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia, hội trường Thống Nhất TP HCM và quê nhà, bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương đối với người lãnh đạo kính mến.

Biển người tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Biển người tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Yêu mến cuộc đời bình dị, tận hiến

Trong không khí trang nghiêm và đau buồn, 200.000 đồng bào đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia, hội trường Thống Nhất TP HCM và quê nhà xã Đông Hội, Đông Anh. Theo số liệu thống kê từ Ban tổ chức lễ tang, hơn 6.000 đoàn đại biểu trung ương, địa phương, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, tổ chức, cá nhân trong nước, cùng 100 đoàn quốc tế đã đến viếng, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn.

Bên cạnh đó, gần 500.000 lượt người dân đã gửi lời chia buồn qua sổ tang điện tử. Không có con số thống kê chính thức về số lượng người dân đứng dọc đường tiễn biệt Tổng Bí thư, nhưng theo Ban Lễ tang nhà nước, hàng trăm nghìn người dân ở mọi miền Tổ quốc đã không quản ngại đường sá xa xôi, không quản nắng mưa, thành kính tiễn đưa người lãnh đạo kính mến về nơi an nghỉ cuối cùng.

Biển người tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Biển người tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Yêu mến cuộc đời bình dị, tận hiến

Người đến viếng Tổng Bí thư thuộc nhiều tầng lớp, từ khắp mọi miền đất nước. Phần đông chưa từng gặp mặt ông, nhưng họ đều đến viếng vì "yêu mến cuộc đời bình dị, tận hiến đến những ngày cuối" của ông.

Chị Nguyễn Thị Lý, một trong những người đầu tiên đến viếng Tổng Bí thư, cho biết chị đã rút ngắn lịch công tác Lào Cai để về Hà Nội cùng chồng và hai con gái đưa tiễn ông. "Đó là tất cả những gì chúng tôi nên làm để lòng không hối tiếc", chị nói.

Chị Hồ Thị Cúc cũng cảm thấy mất mát khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời. Chị địu con gái từ Hà Đông lên Nhà tang lễ quốc gia hai lần vào sáng và chiều 25/7. Bà Nguyễn Thị Huệ, 71 tuổi, ở quận Hoàng Mai lại tin rằng ông Nguyễn Phú Trọng để lại "niềm tin cho dân". Các phát biểu của ông bà xem lại nhiều lần trên tivi để hiểu hơn về chủ trương và một phần tính cách người đứng đầu Đảng.

Tiễn đưa Tổng Bí thư trên chặng đường cuối hôm nay còn có thầy cô, bạn học. Cô giáo tiểu học Đặng Thị Phúc sáng nay ngồi xe lăn bái biệt "trò nhỏ" Nguyễn Phú Trọng. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trọng Vĩnh, thầy giáo dạy ông hồi lớp 10 trường Nguyễn Gia Thiều từ Đức bay về. Thầy mong học trò cũ "an vui nơi cõi vĩnh hằng, về bên các bậc tiền bối lão thành, anh hùng liệt sĩ".

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng những sự kiện đau buồn của đất nước "đánh thức" rất nhiều người về lương tri, trách nhiệm. "Tình cảm của người dân luôn là thước đo chính xác nhất", ông nói.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn đối với đất nước và toàn thể nhân dân Việt Nam. Ông đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, vì sự độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Hình ảnh người lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân sẽ mãi mãi được khắc ghi trong trái tim người dân Việt Nam.