Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau vẫn "án binh bất động" sau khi hết hạn chuyển đổi đất

Dù thời hạn được giao đã kết thúc, chủ nhân "biệt phủ đẹp nhất Cà Mau" vẫn chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khiến cơ quan chức năng phải cân nhắc áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau vẫn

Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau vẫn "án binh bất động" sau khi hết hạn chuyển đổi đất

Trong buổi họp báo và giao ban báo chí quý II/2024, Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau ông Tăng Vũ Em thông báo rằng ông H.A.T., chủ nhân của căn "biệt phủ đẹp nhất Cà Mau", vẫn chưa thực hiện các thủ tục về đất đai theo quyết định số 7309. Dù thời hạn chuyển đổi đã hết, ông T. vẫn chưa có động thái nào.

Trước đó, công trình này được xây dựng trên phần đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, dẫn đến việc tạm ngừng thi công.Theo báo cáo của UBND TP Cà Mau, ông T. đã xây dựng công trình trên 2 thửa đất nuôi trồng thủy sản, không được chuyển đổi quyền sử dụng. Công trình bao gồm khối nhà chính 3 tầng với diện tích xây dựng 294,79 m2, đạt khoảng 90% tiến độ, và nhà cặp hàng rào diện tích xây dựng 339,74 m2.

Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau vẫn

Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau vẫn "án binh bất động" sau khi hết hạn chuyển đổi đất

Vị trí 2 thửa đất của ông T. một phần là đất ở nông thôn và một phần là đất nuôi trồng thủy sản. Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của TP Cà Mau, khu vực này được phép chuyển mục đích sang đất ở nông thôn. Ông T. đã nộp đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo Quyết định 195/QĐ-UBND ngày 12-4-2024, nhưng UBND TP Cà Mau cho biết quyết định này đã bị hủy.

Cơ quan chuyên môn đã giải thích và yêu cầu ông T. thực hiện theo quyết định số 7309 với phần diện tích bắt buộc phải chuyển đổi là 2.261,58m2. Nếu ông T. không thực hiện đúng quy định, cơ quan chức năng sẽ buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, bao gồm cả diện tích 1.303,22m2 không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Cà Mau. Vào năm 2023, UBND TP Cà Mau đã cưỡng chế tháo dỡ một công trình nhà ở rộng 350 m2 do không đủ điều kiện chuyển đổi đất.

Vụ việc "biệt phủ đẹp nhất Cà Mau" tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận về vấn đề quản lý đất đai và xây dựng trái phép. Việc các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là cần thiết để bảo vệ trật tự xây dựng và đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân.