Biệt thự tỷ đô thành "ao cá" giữa lòng Hà Nội

Những căn biệt thự và shophouse sang trọng tại khu đô thị An Khánh, có giá hàng chục tỷ đồng, đang bị bỏ hoang và ngập nặng, trở thành nơi câu cá lý tưởng cho người dân. Tình trạng này đang làm dấy lên nỗi lo về chất lượng cuộc sống và giá trị của các bất động sản trong khu vực.

Biệt thự tỷ đô thành

Biệt thự tỷ đô thành "ao cá" giữa lòng Hà Nội

Khu đô thị An Khánh từng được kỳ vọng là một khu đô thị mới hiện đại, quy hoạch đồng bộ với những căn biệt thự và shophouse sang trọng. Tuy nhiên, nhiều năm sau khi hoàn thành, nhiều căn nhà liền kề mặt đường Lê Trọng Tấn (huyện Hoài Đức, Hà Nội) lại thường xuyên bị ngập nước sau những trận mưa lớn.

Do hệ thống thoát nước kém, nước mưa đổ dồn về không tiêu thoát được, khiến cho tầng hầm của các biệt thự, shophouse biến thành những ao tù nước đọng, trở thành nơi lý tưởng cho các loài cá sinh sống. Người dân trong khu vực thích thú khi câu được nhiều cá tại đây.

Biệt thự tỷ đô thành

Biệt thự tỷ đô thành "ao cá" giữa lòng Hà Nội

Anh Phạm Tuấn (An Khánh, Hoài Đức) thường dẫn hai con đến khu vực hầm của một biệt thự gần nhà để câu cá. Anh cho biết: "Không biết cá ở đây là ai thả nhưng có rất nhiều, mình đưa các con ra câu thư giãn trong dịp nghỉ hè".

Ngoài cá, khu vực hầm này còn là nơi trú ngụ của nòng nọc, muỗi và cũng là nơi đổ rác của nhiều hộ dân. Trong những ngày mưa, nước mưa đổ dồn không kịp tiêu thoát, gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng. Những căn biệt thự có người ở liên tục phải chống ngập khi có mưa bão.

Biệt thự tỷ đô thành

Biệt thự tỷ đô thành "ao cá" giữa lòng Hà Nội

Nhiều hộ kinh doanh đã chủ động ngăn nước lụt bằng bao tải cát nhưng không hiệu quả, nước vẫn tràn vào khu tầng hầm. Bất chấp tình trạng ngập úng, giá của những biệt thự, liền kề tại đây vẫn tăng gấp 3 lần trong khoảng 3 năm qua. Từ mức 40-50 triệu đồng/m2 năm 2021, hiện giá dao động từ 150-180 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, tình trạng ngập úng vẫn là nỗi ám ảnh với người dân tại nhiều khu đô thị mới phía Tây Hà Nội. Ngập úng không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng đến giá trị của các bất động sản trong khu vực.

Biệt thự tỷ đô thành

Biệt thự tỷ đô thành "ao cá" giữa lòng Hà Nội

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, tình trạng ngập úng tại các khu đô thị mới như An Khánh phản ánh sự thiếu đồng bộ trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị. Hệ thống thoát nước không được đầu tư bài bản và không theo kịp tốc độ phát triển của đô thị đã dẫn đến tình trạng ngập úng thường xuyên.

Việc giải quyết tình trạng ngập úng tại các khu đô thị mới như An Khánh đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Cần có những giải pháp tổng thể, lâu dài để nâng cấp hệ thống thoát nước, đảm bảo tiêu thoát nước mưa kịp thời, hạn chế tình trạng ngập úng.

Biệt thự tỷ đô thành

Biệt thự tỷ đô thành "ao cá" giữa lòng Hà Nội

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các dự án đô thị, đảm bảo các dự án được thực hiện đúng quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn về thoát nước và phòng chống ngập úng.

Biệt thự tỷ đô thành Biệt thự tỷ đô thành Biệt thự tỷ đô thành