Bình Định đề xuất sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã

Kì họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định đã thông qua đề xuất của Sở Nội vụ về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Quyết định này nhằm tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bình Định đề xuất sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã

Ngày 12/6, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Định đã tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 16 với trọng tâm thảo luận về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ, đã trình bày tờ trình về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định. Theo đề án, sẽ có 6 phường tại thành phố Quy Nhơn và 1 xã, 1 phường tại thị xã Hoài Nhơn được sắp xếp, sáp nhập.

Ba phường Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt, Trần Phú của thành phố Quy Nhơn sẽ được sáp nhập thành một phường mới mang tên phường Trần Phú. Phường này có diện tích tự nhiên trên 2,3km2 và dân số gần 38.000 người.

Tiếp theo, ba phường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Thị Nại cũng sẽ được sáp nhập thành phường mới là phường Thị Nại. Phường Thị Nại có diện tích tự nhiên khoảng 3km2 và dân số gần 35.000 người.

Tại thị xã Hoài Nhơn, phường Hoài Hương và xã Hoài Hải sẽ được hợp nhất thành một phường mới vẫn mang tên Hoài Hương. Phường mới này có diện tích tự nhiên hơn 15km2 và dân số khoảng 29.000 người.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, phương án sắp xếp đã được lấy ý kiến của người dân và nhận được sự đồng thuận cao. Người dân cho rằng việc sáp nhập giúp tối ưu hóa nguồn lực quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ghi nhận sự nghiên cứu kỹ lưỡng của các cơ quan liên quan trong việc đưa ra phương án sắp xếp này. Ông cho rằng phương án đã được tối ưu và phù hợp nhất với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng bày tỏ sự trăn trở về việc sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các phường, xã. Dự kiến sẽ có 81 trường hợp không được sắp xếp, trong đó có 67 cán bộ, công chức và 14 cán bộ không chuyên trách.

Ông Dũng nhấn mạnh rằng tỉnh sẽ cố gắng sắp xếp lại cán bộ, công chức tại mức tối đa, điều động và bố trí họ tới các đơn vị khác, kể cả ngoài tỉnh và địa phương lân cận.

Đối với những cán bộ, công chức sắp nghỉ hưu nhưng chưa có vị trí sắp xếp, ông Dũng cho biết lãnh đạo tỉnh rất trăn trở. Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát lại tất cả biên chế nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tối đa.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được kỳ vọng sẽ giúp Bình Định nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.