Bình Định thu hồi giấy phép khai thác thủy sản đối với 190 tàu cá

Trong nỗ lực chấn chỉnh hoạt động khai thác thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định tạm thời thu hồi giấy phép khai thác đối với 190 tàu cá không tuân thủ quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Bình Định thu hồi giấy phép khai thác thủy sản đối với 190 tàu cá

Bình Định thu hồi giấy phép khai thác thủy sản đối với 190 tàu cá

Tỉnh Bình Định đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để siết chặt hoạt động khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn, chống đánh bắt bất hợp pháp và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Một trong những biện pháp quan trọng là thu hồi giấy phép khai thác đối với các tàu vi phạm quy định.

Theo Chi cục Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, đơn vị đã tiến hành rà soát và phát hiện 190 tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, hành nghề câu mực, chủ yếu xuất bến ở các tỉnh phía nam, chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hoạt động khai thác thủy sản diễn ra an toàn, tuân thủ quy định và chống khai thác bất hợp pháp. Các tàu cá không lắp đặt thiết bị này sẽ gặp khó khăn trong việc giám sát hoạt động, kiểm soát vị trí và hành vi của tàu, dẫn đến nguy cơ vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản.

Để xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá "3 không" (không phép, không thiết bị giám sát hành trình, không nhật ký khai thác), tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Huyện Phù Cát, địa phương có số lượng tàu cá nhiều nhất trong tỉnh, đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp. UBND huyện đã cử đoàn công tác vào các tỉnh phía nam, gặp gỡ trực tiếp chủ tàu hoạt động nghề câu mực, vận động và yêu cầu các tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, cam kết tuân thủ quy định khi khai thác trên biển.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Chi cục Thủy sản tiếp tục rà soát, kiểm tra và hướng dẫn thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định đối với tàu cá "3 không".

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển có trách nhiệm báo cáo danh sách các chủ tàu cá không đăng ký. Những tàu cá không đăng ký sẽ bị đưa vào danh sách xả bản, phá dỡ lấy phế liệu để loại bỏ khỏi đội tàu khai thác thủy sản của tỉnh.

Những biện pháp cứng rắn và quyết liệt này của tỉnh Bình Định được kỳ vọng sẽ góp phần chấn chỉnh hoạt động khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn, chống khai thác bất hợp pháp và bảo vệ nguồn lợi thủy sản biển bền vững.