Bình Phước - Tỉnh Vùng Đông Nam Bộ với Những Nét Riêng Độc Đáo

Bình Phước, tỉnh thành trẻ nhất vùng Đông Nam Bộ, sở hữu nhiều nét đặc trưng riêng biệt từ địa hình, kinh tế đến hành chính. Bài viết này sẽ khám phá những điều thú vị về Bình Phước, bao gồm tỉnh duy nhất có 3 thị xã, tỉnh có diện tích lớn nhất Nam Bộ và nhiều thông tin khác.

Bình Phước - Tỉnh Vùng Đông Nam Bộ với Những Nét Riêng Độc Đáo

Bình Phước - Tỉnh Vùng Đông Nam Bộ với Những Nét Riêng Độc Đáo

Trong số các tỉnh thành thuộc vùng Đông Nam Bộ, Bình Phước là địa phương duy nhất sở hữu 3 thị xã trực thuộc, bao gồm Phước Long, Bình Long và Chơn Thành. Đặc biệt, Chơn Thành là thị xã mới nhất được thành lập vào tháng 10/2022.

Với diện tích lên tới 6.881km2, Bình Phước là tỉnh có diện tích lớn nhất trong khu vực Nam Bộ. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, địa phương có diện tích nhỏ nhất tại đây là thành phố Cần Thơ với hơn 1.439km2.

Bình Phước nằm tại vị trí chiến lược, đóng vai trò là địa bàn trung chuyển quan trọng giữa Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Địa hình nơi đây đa dạng, bao gồm cả cao nguyên, đồi núi và đồng bằng.

Đất đai tại Bình Phước sở hữu điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây công nghiệp lâu năm như cà phê, cao su, điều và tiêu. Đây cũng là những cây trồng chủ lực đem lại nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế địa phương.

Ngoài Bình Phước, tỉnh Nghệ An ở khu vực Bắc Trung Bộ cũng có 3 thị xã trực thuộc bao gồm Cửa Lò, Thái Hòa và Hoàng Mai. Tuy nhiên, theo Đề án điều chỉnh đơn vị hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò sẽ được sáp nhập vào thành phố Vinh trong thời gian tới.

Theo thống kê, Việt Nam không sở hữu bất kỳ thị xã đảo nào. Tuy nhiên, nước ta có 28 tỉnh thành có biển và 11 huyện đảo, bao gồm các địa danh nổi tiếng như Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Phú Quốc và Trường Sa.

Thị xã Ninh Hòa thuộc tỉnh Khánh Hòa hiện là thị xã có diện tích lớn nhất Việt Nam với 1.199,7km2. Diện tích này gần bằng diện tích của thành phố Đà Nẵng và lớn hơn cả các tỉnh Bắc Ninh và Hà Nam.

Bình Phước là một trong những tỉnh biên giới của Việt Nam, tiếp giáp với Campuchia. Đường biên giới quốc gia tại đây có chiều dài lên tới 260km.

Bình Phước được tái thành lập vào năm 1997, trở thành một tỉnh độc lập tách ra từ tỉnh Sông Bé cũ. Đây là một vùng đất tương đối trẻ trong hệ thống hành chính của Việt Nam.

Ngoài cây công nghiệp, Bình Phước cũng đang tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh đã xây dựng nhiều trang trại ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.