Bộ Chính trị xử lý nghiêm Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang liên quan đến sai phạm đất đai, khoáng sản

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang liên quan đến nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản và các hoạt động của Công ty AIC.

Bộ Chính trị xử lý nghiêm Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang liên quan đến sai phạm đất đai, khoáng sản

Bộ Chính trị xử lý nghiêm Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang liên quan đến sai phạm đất đai, khoáng sản

Ngày 9 tháng 8, Bộ Chính trị đã họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT), Bộ Chính trị đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang trong các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2015-2020 đã không ban hành Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, vi phạm Quy chế làm việc; cho chủ trương để UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh ban hành Nghị quyết về sử dụng đất có nội dung vi phạm pháp luật về đất đai.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025 thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để Ban cán sự đảng UBND tỉnh không họp bàn, thảo luận và quyết nghị, không báo cáo xin ý kiến, chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, khai thác 15 dự án khoáng sản cát và quản lý, sử dụng đất đối với 197 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc.

Kết quả là dẫn đến nhiều tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản cát, trong quản lý, sử dụng đất, gây nguy cơ thất thu, thất thoát lớn ngân sách nhà nước. Nhiều tổ chức đảng, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý bị xử lý kỷ luật liên quan đến các dự án/gói thầu do Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện, trong đó xảy ra vụ án hình sự liên quan đến vi phạm trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản cát, dẫn đến nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có lãnh đạo chủ chốt của tỉnh bị xử lý kỷ luật, hình sự.

Căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng này, Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025.

Trước đó, UBKT Trung ương cũng đã xem xét, xử lý vi phạm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh An Giang, xác định nhiều cán bộ, đảng viên có vi phạm trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ thất thoát lớn ngân sách nhà nước, làm giảm uy tín của tổ chức Đảng và chính quyền địa phương.

UBKT Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh An Giang các nhiệm kỳ 2016-2021, 2021-2026 và một số cá nhân liên quan. Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025.

Những quyết định nghiêm minh của Bộ Chính trị và UBKT Trung ương nhằm chấn chỉnh, răn đe những sai phạm trong quản lý đất đai, khoáng sản. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên phải nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tuân thủ pháp luật, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.