Bộ Công an kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước tội phạm mạng

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang khuyến cáo cử tri và người dân cần tự phòng vệ và "đề kháng" bằng cách nâng cao ý thức cảnh giác nhằm phòng ngừa tội phạm mạng đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công an kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước tội phạm mạng

Bộ Công an kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước tội phạm mạng

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) đã bày tỏ lo ngại về sự gia tăng đáng kể của tội phạm mạng. Ông Trí dẫn lại ý kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT và Thủ tướng Chính phủ rằng "xã hội thực thế nào thì xã hội mạng cũng như vậy", cho thấy sự nghiêm trọng và cấp bách của vấn nạn này.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đồng tình rằng tội phạm mạng không chỉ là thách thức của riêng Việt Nam mà còn là vấn đề an ninh phi truyền thống mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt. Theo Thượng tướng Quang, tội phạm mạng có ba đặc điểm chính khiến chúng khó phát hiện, bao gồm: không biên giới, tính ẩn danh cao và trình độ công nghệ cao.

Bộ Công an kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước tội phạm mạng

Bộ Công an kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước tội phạm mạng

Để ứng phó với thách thức này, Bộ Công an đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các biện pháp này nhằm xác thực danh tính, hạn chế tình trạng nặc danh và lừa đảo trên không gian mạng.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đang nâng cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động của lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Theo Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, lực lượng này được xác định là một trong sáu lực lượng chủ lực hướng tới sự hiện đại vào năm 2025.

Bên cạnh những nỗ lực của lực lượng Công an, Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của người dân trong việc phòng ngừa tội phạm mạng. Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và tự phòng vệ bằng cách:

* Cẩn trọng khi nhận cuộc gọi từ người lạ

* Thường xuyên cập nhật tính năng bảo mật và quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội

* Không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cho người lạ

* Kiểm tra kỹ thông tin khi giao dịch trực tuyến

* Báo ngay cho cơ quan chức năng khi nghi ngờ có tội phạm

Bộ trưởng Quang cho biết để giải quyết triệt để vấn nạn tội phạm mạng cần sự vào cuộc và hỗ trợ từ các bộ ngành, địa phương, hệ thống chính trị và cả xã hội. Việc thực hiện các giải pháp đột phá nêu trên, theo ông Quang, sẽ tạo nên bước chuyển tích cực trong tương lai.

Tội phạm mạng là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh và an toàn của người dân. Để phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả, cần có sự hợp tác toàn diện giữa lực lượng Công an và người dân. Bằng cách nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng vệ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chúng ta có thể tạo dựng một môi trường mạng lành mạnh và an toàn cho mọi người.