Bộ Công an triệt phá đường dây tạo dựng hồ sơ bệnh án tâm thần giả nhằm trốn tránh pháp luật

Đoàn cán bộ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã cấu kết với các đối tượng phạm tội, bị kết án phạt tù để tạo dựng hồ sơ bệnh án tâm thần, kết luận giám định tâm thần sai sự thật, nhằm giúp các đối tượng này trốn tránh pháp luật.

Bộ Công an triệt phá đường dây tạo dựng hồ sơ bệnh án tâm thần giả nhằm trốn tránh pháp luật

Bộ Công an triệt phá đường dây tạo dựng hồ sơ bệnh án tâm thần giả nhằm trốn tránh pháp luật

Vụ án gây chấn động này đã được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C02) triệt phá thành công. Công an đã bắt giữ 15 đối tượng, trong đó có nhiều cán bộ lãnh đạo của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Các đối tượng này đã cấu kết với nhau, tạo dựng hồ sơ bệnh án tâm thần, kết luận giám định tâm thần sai sự thật cho các đối tượng phạm tội. Những đối tượng này sau khi bị kết án phạt tù đã tìm cách đưa hối lộ, nhờ các cán bộ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa giúp đỡ.

Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa là đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, có chức năng giám định tâm thần cho các đối tượng tham gia tố tụng hình sự. Tuy nhiên, một số cán bộ của viện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để cấu kết với các đối tượng phạm tội, tạo dựng các hồ sơ bệnh án tâm thần giả, giúp các đối tượng này trốn tránh pháp luật.

Khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào cuộc điều tra. Đội ngũ điều tra viên đã phải mất nhiều tháng ròng để thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ vụ án.

Qua quá trình điều tra, công an đã làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Các cán bộ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã nhận hối lộ của các đối tượng phạm tội để tạo dựng hồ sơ bệnh án tâm thần giả, giúp các đối tượng này được hưởng các chế độ như tại ngoại, hoãn thi hành án hay thậm chí là giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi vụ án được triệt phá thành công, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, đã yêu cầu Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội mở rộng điều tra. Mục đích là củng cố tài liệu, chứng cứ để truy tố các đối tượng trước pháp luật.

Ngoài ra, Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng yêu cầu làm rõ những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, từ đó tham mưu các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng này. Việc làm này nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực giám định tâm thần.

Vụ án này một lần nữa cho thấy tình trạng một số cán bộ thực thi pháp luật vi phạm pháp luật, cấu kết với tội phạm để trục lợi. Hành vi này đã làm xói mòn lòng tin của người dân đối với hệ thống pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Bộ Công an đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt để triệt phá đường dây này, thể hiện sự quyết tâm trong việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Việc Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu mở rộng điều tra cho thấy sự nghiêm túc của các cơ quan chức năng trong việc xử lý những vụ việc như thế này.

Những đối tượng liên quan sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những kẻ có ý định lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay cho tội phạm.