Bộ Công Thương chỉ đạo đảm bảo cung ứng xăng dầu trong mọi tình huống

Ngày 27-9, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 08 triển khai Công điện số 99 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng xăng dầu đầy đủ, ổn định cho thị trường trong mọi tình huống.

Bộ Công Thương chỉ đạo đảm bảo cung ứng xăng dầu trong mọi tình huống

Bộ Công Thương chỉ đạo đảm bảo cung ứng xăng dầu trong mọi tình huống

Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường trong nước giám sát chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 của các thương nhân đầu mối, phối hợp với Sở Công Thương các địa phương điều tiết và cân đối cung cầu trên từng khu vực.

Vẫn thuộc Vụ Thị trường trong nước, đơn vị này sẽ đánh giá, dự báo tình hình cung cầu trong những tháng cuối năm và dự kiến cả năm 2024. Dựa vào đó, Vụ sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ các điều chỉnh tổng nguồn phù hợp với thực tế thị trường.

Vụ Dầu khí và Than được giao nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ hoạt động của 2 nhà máy lọc dầu trong nước, đảm bảo cung ứng xăng dầu theo kế hoạch đăng ký. Bộ Công Thương sẽ có biện pháp xử lý kịp thời nếu xảy ra bất kỳ khó khăn nào ảnh hưởng đến sản lượng của các nhà máy.

Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Sở Công Thương từng địa phương tăng cường kiểm tra đột xuất, thường xuyên hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố sẽ phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, buôn lậu xăng dầu và vi phạm quy định liên quan.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân đầu mối chủ động sản xuất, nhập khẩu và mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Các thương nhân này phải đảm bảo có thể cung ứng đầy đủ xăng dầu trong mọi tình huống.

Tại buổi họp giữa Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối, một số doanh nghiệp đã có đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho năm 2024. Lý do được đưa ra là nhu cầu sử dụng xăng dầu không tăng trưởng đáng kể, trong khi nhiều doanh nghiệp đã chịu thiệt hại do bão lũ và giá xăng dầu giảm mạnh.

Bộ Công Thương sẽ cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất trên, dựa trên các yếu tố như nhu cầu tiêu thụ, tình hình cung ứng, ảnh hưởng của giá xăng dầu thế giới và khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp. Sau đó, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh tổng nguồn xăng dầu năm 2024.

Mục tiêu hàng đầu của Bộ Công Thương trong thời gian tới là đảm bảo cung ứng xăng dầu ổn định cho thị trường, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để theo dõi chặt chẽ, xử lý kịp thời mọi diễn biến bất thường và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu.

Bộ Công Thương cũng sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Bộ sẽ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển vững mạnh.

Ngoài mục tiêu ổn định thị trường, Bộ Công Thương cũng đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia thông qua việc chủ động tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu chiến lược, đa dạng hóa nguồn cung, khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng thay thế. Các giải pháp dài hạn này sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nguồn cung xăng dầu từ bên ngoài, chủ động ứng phó với những biến động của thị trường thế giới và đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.