Bộ GD-ĐT chỉ đạo các tỉnh phía Bắc ứng phó khẩn trương với Bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành công văn yêu cầu các tỉnh/thành phố phía Bắc từ Nghệ An trở ra tập trung ứng phó với Bão số 3 dự kiến đổ bộ trực tiếp. Các cơ sở giáo dục được khuyến cáo tổ chức lễ khai giảng an toàn, gọn nhẹ và chủ động di dời tài sản, thiết bị đến nơi an toàn.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các tỉnh phía Bắc ứng phó khẩn trương với Bão số 3

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các tỉnh phía Bắc ứng phó khẩn trương với Bão số 3

### Động thái khẩn trương của Bộ GD-ĐT

Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn số 4678/BGDĐT-GDCTH về việc chủ động ứng phó với Bão số 3. Theo đó, Bộ yêu cầu các giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố phía Bắc từ Nghệ An trở ra theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, ứng trực 24/24 giờ, giữ liên lạc thường xuyên với các cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ địa phương.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh nguyên tắc "4 tại chỗ" trong ứng phó với bão. Các địa phương cần chủ động chuẩn bị phương án bảo vệ cơ sở vật chất, tài sản, hồ sơ, sách vở và thiết bị giáo dục, hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra.

### Hướng dẫn cụ thể về lễ khai giảng

Bộ GD-ĐT khuyến cáo các cơ sở giáo dục tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tuyệt đối không tổ chức khai giảng tại những nơi có mưa lớn, nguy cơ sạt lở hoặc ngập úng.

### Phương án di dời tài sản và xử lý hậu quả mưa bão

Bộ yêu cầu các đơn vị giáo dục lên phương án và kịp thời di dời tài sản, máy móc, thiết bị, bàn ghế, hồ sơ, sách vở đến nơi an toàn, đảm bảo không hư hại, hỏng hóc hoặc mất mát.

Ngay sau mưa bão, các cơ sở giáo dục cần khẩn trương khắc phục các thiệt hại, dọn dẹp và vệ sinh trường/lớp học để đảm bảo an toàn, sạch sẽ, phòng tránh dịch bệnh.

### Yêu cầu báo cáo và tổng hợp thiệt hại

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu giám đốc các sở GD-ĐT liên tục cập nhật thông tin, tổng hợp thiệt hại và lên phương án xử lý, báo cáo về UBND cấp tỉnh và Bộ GD-ĐT để kịp thời khắc phục.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục.

### Phối hợp liên ngành và nâng cao cảnh giác

Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành phố phía Bắc được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai các biện pháp ứng phó với Bão số 3. Các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang cần chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai theo thẩm quyền.

Người dân và học sinh, sinh viên được khuyến cáo nâng cao cảnh giác, chủ động ứng phó với bão. Các cơ sở giáo dục cần cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời về diễn biến của bão để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên nắm bắt và chủ động phòng tránh.