Bộ LĐ-TB&XH giữ nguyên đề xuất trợ cấp thất nghiệp, bảo lưu quy định về thời gian hưởng

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất giữ nguyên mức trợ cấp thất nghiệp hiện hành, phản hồi đề xuất tăng mức trợ cấp lên 75%. Tổ chức này cũng bảo lưu quan điểm kế thừa Luật Việc làm năm 2013 về thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ LĐ-TB&XH giữ nguyên đề xuất trợ cấp thất nghiệp, bảo lưu quy định về thời gian hưởng

Bộ LĐ-TB&XH giữ nguyên đề xuất trợ cấp thất nghiệp, bảo lưu quy định về thời gian hưởng

Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan soạn thảo dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, đã đề xuất giữ nguyên mức trợ cấp thất nghiệp hiện hành bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Theo Bộ, mức trợ cấp này đủ để hỗ trợ tối thiểu cho người lao động khi mất việc làm và phù hợp với điều kiện Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế.

Trong khi đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị tăng mức trợ cấp thất nghiệp lên ít nhất 75%. Tổ chức này cho rằng mức lương tối thiểu vùng hiện nay còn thấp, dẫn đến việc trợ cấp thất nghiệp cũng thấp, gây khó khăn cho người lao động.

Về thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan soạn thảo đề xuất giữ nguyên quy định hiện hành, theo đó người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 đến 36 tháng được hưởng tối đa 3 tháng trợ cấp. Tổ chức này cho biết quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế và thúc đẩy người lao động quay trở lại thị trường lao động sớm hơn.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất bổ sung quyền lợi cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ tháng thứ 145 trở đi, cứ tham gia đủ 12 tháng được hỗ trợ thêm 0,1 tháng trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi.

Hiện nay, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến khi nghỉ hưu mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào sẽ không được hưởng quyền lợi từ phần đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị đối với những người lao động này được hưởng 50% số tiền đã đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tổ chức này cho rằng việc này hạn chế thiệt thòi cho người lao động.

Ngoài những đề xuất chính về mức trợ cấp và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam còn đề xuất một số quy định liên quan khác, như:

* Tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc kết nối doanh nghiệp có nhu cầu lao động với người lao động đang tìm việc làm.

* Hỗ trợ thêm các chương trình đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp để nâng cao khả năng tái tạo việc làm.

* Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gian lận hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc các đề xuất sửa đổi quy định về bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và hướng tới mục tiêu hỗ trợ tối đa cho người lao động khi mất việc làm.