Bộ luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi: Bảo đảm quyền lợi người lao động trước và sau cải cách tiền lương

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, dự luật Bảo hiểm xã hội sẽ được thông qua với mục tiêu điều chỉnh mức đóng BHXH theo cải cách tiền lương, đảm bảo quyền lợi tối ưu cho người lao động cả trước và sau khi cải cách.

Bộ luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi: Bảo đảm quyền lợi người lao động trước và sau cải cách tiền lương

Dự luật Bảo hiểm xã hội hiện là một dự luật phức tạp và khó khăn, tác động trực tiếp đến hàng triệu người lao động và người nghỉ hưu. Ban soạn thảo dự luật đã lấy ý kiến của đông đảo đối tượng liên quan, trong đó có cả những vấn đề được dư luận quan tâm đặc biệt.

Theo ông Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, cải cách tiền lương có ảnh hưởng trực tiếp đến tiền lương bình quân làm căn cứ đóng BHXH. Chính phủ đã báo cáo cụ thể về vấn đề này để Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Đề xuất của Chính phủ sẽ được sử dụng làm cơ sở để xem xét điều chỉnh mức đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi tối ưu cho người lao động trước và sau cải cách tiền lương. Ông Đoan khẳng định: "Tinh thần là đảm bảo không có sự chênh lệch quá xa về lương hưu giữa những người hưởng mức tiền lương mới với những người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024".

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh đây là vấn đề phức tạp, đòi hỏi phải nghiên cứu cẩn thận. Ủy ban Xã hội đang phối hợp với các cơ quan chức năng để trình Quốc hội phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Về vấn đề mức lương tham chiếu, ông Đoan cho biết, Nghị quyết 28 của Trung ương khóa XII về chính sách cải cách BHXH đã bãi bỏ mức lương cơ sở. Trong khi đó, lương cơ sở lại là căn cứ để tính lương và chế độ an sinh xã hội cho người lao động, cũng như nhiều chính sách khác.

Do đó, khi xóa bỏ lương cơ sở, Nhà nước sẽ thay thế bằng một mức lương điều chỉnh mới, được gọi là "lương tham chiếu". "Các cơ quan đang tính toán mức lương tham chiếu phù hợp, đảm bảo không thấp hơn mức lương cơ sở hiện áp dụng", ông Đoan cho biết.

Quốc hội cũng đang đánh giá những nội dung liên quan đến vấn đề này. Ông Đoan nhấn mạnh: "Việc tính mức lương tham chiếu cùng hệ số cụ thể khi cải cách tiền lương cần tính toán chặt chẽ, khoa học, làm sao để người nghỉ hưu và người đang làm việc cùng được hưởng mức lương tối ưu".

Dự kiến, dự luật Bảo hiểm xã hội sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 này. Việc xem xét thông qua luật sẽ dựa trên cơ sở thảo luận tại nghị trường.