Bộ Nông nghiệp Yêu Cầu Đóng Cửa Xả Đáy Hồ Thủy Điện Hòa Bình

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp vừa ban hành Công điện, yêu cầu Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong bối cảnh mưa lũ đang diễn biến phức tạp trên thượng nguồn sông Hồng.

Bộ Nông nghiệp Yêu Cầu Đóng Cửa Xả Đáy Hồ Thủy Điện Hòa Bình

Bộ Nông nghiệp Yêu Cầu Đóng Cửa Xả Đáy Hồ Thủy Điện Hòa Bình

Theo Công điện của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vào hồi 14h00 ngày 25/7, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình đã đạt cao trình 104,16m, lưu lượng đến hồ là 6.763 m3/s, trong khi lưu lượng xả đạt 8.598 m3/s. Dựa trên Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng và Nghị quyết số 102 của Chính phủ, Bộ trưởng đã yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 18h00 cùng ngày.

Công điện cũng yêu cầu Công ty Thủy điện Hòa Bình theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tình trạng công trình, lưu lượng đến hồ và mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa, đồng thời báo cáo kịp thời về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) và các cơ quan liên quan.

Trước đó, ngày 24/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công điện yêu cầu Công ty Thủy điện Sơn La mở 1 cửa xả đáy hồ Sơn La và Công ty Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 4.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và các hoạt động ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố liên quan thông báo đến người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông về việc đóng cửa xả đáy hồ Hòa Bình.

Bộ khuyến cáo người dân không đến gần các khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, đồng thời điều chỉnh hoạt động cho phù hợp để tránh thiệt hại.

Các tỉnh, thành phố cũng được yêu cầu báo cáo kịp thời các tình huống bất thường về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Việc đóng cửa xả đáy hồ Hòa Bình nhằm mục đích kiểm soát lưu lượng nước xả qua hồ, đảm bảo an toàn cho công trình trước diễn biến mưa lũ phức tạp, đồng thời giảm nguy cơ ngập lụt cho các khu vực hạ du.

Các hồ thủy điện trên lưu vực sông Hồng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lũ, giảm thiểu rủi ro ngập lụt cho các tỉnh, thành phố đồng bằng.

Hiện nay, mưa lũ đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thượng nguồn sông Hồng. Các hồ thủy điện đang xả lũ theo quy trình vận hành được phê duyệt, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Dự báo mưa lũ còn tiếp diễn trong những ngày tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và có các biện pháp ứng phó phù hợp để đảm bảo an toàn cho người dân và hạ tầng các tỉnh, thành phố trong lưu vực sông Hồng.