Bò sữa chết hàng loạt ở Lâm Đồng: Vaccine là thủ phạm

Sự việc hàng loạt bò sữa chết bất thường ở tỉnh Lâm Đồng sau khi tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục đã khiến người dân và chính quyền địa phương xôn xao. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân và đưa ra các biện pháp cứu chữa đàn bò bị ảnh hưởng.

Bò sữa chết hàng loạt ở Lâm Đồng: Vaccine là thủ phạm

Bò sữa chết hàng loạt ở Lâm Đồng: Vaccine là thủ phạm

Theo thông tin từ ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng, tính đến ngày 11/8, đã có 209 con bò sữa chết và hơn 4.400 con mắc bệnh tiêu chảy sau khi được tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục. Sự việc xảy ra chủ yếu tại hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng.

Bò sữa chết hàng loạt ở Lâm Đồng: Vaccine là thủ phạm

Bò sữa chết hàng loạt ở Lâm Đồng: Vaccine là thủ phạm

Người dân cho biết, những con bò sữa có giá trị từ 40-60 triệu đồng/con xuất hiện triệu chứng tiêu chảy sau khoảng 7-10 ngày tiêm vaccine. Trong khi đó, những con bò khác không tiêm vaccine thì vẫn khỏe mạnh bình thường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng đang tiến hành điều tra dịch tễ, mổ khám, lấy mẫu bệnh phẩm và mẫu vaccine để kiểm định nguyên nhân gây bệnh. Trong khi chờ kết quả, Cục Thú y và cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng nhận định nguyên nhân có thể liên quan đến thời tiết mưa nhiều, môi trường ẩm ướt cùng với sức đề kháng của bò giảm sau khi tiêm vaccine.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định rằng việc tiêm vaccine có sự ảnh hưởng đến đàn bò. Bộ đã cử đoàn công tác của Cục Thú y vào Lâm Đồng để lấy mẫu, giải trình tự gen kiểm tra nguyên nhân.

Triệu chứng của bệnh tiêu chảy ở đàn bò bao gồm sốt, tiêu chảy kéo dài. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng đã ban bố phác đồ điều trị khuyến cáo người nuôi dùng các loại thuốc tăng cường sức đề kháng, trợ tim, trợ lực Vitamin C, tiêm Vitamin tổng hợp để bổ sung cho đàn bò.

Nhà chức trách yêu cầu người dân không được bán, vận chuyển, giết mổ bò mắc bệnh, chết. Tất cả bò chết phải được tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan thú y, tránh vứt xác ra môi trường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các cơ quan và địa phương triển khai giải pháp cứu chữa đàn bò bị tiêu chảy, hạn chế thiệt hại. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng được yêu cầu sớm xác định nguyên nhân chính gây bệnh để làm cơ sở đền bù hoặc hỗ trợ người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đang tiến hành phân loại đàn bò để có giải pháp chữa trị phù hợp. Đồng thời, Bộ tập trung toàn bộ nhân lực, vật tư từ các nơi để cứu đàn bò.

Theo ông Tiến, nhiều con bò bị ảnh hưởng đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Cơ quan chức năng cũng đang theo dõi đàn bò vùng lân cận để tránh phát sinh lây nhiễm. Tuy nhiên, mức lây nhiễm chỉ ở giới hạn nhất định, không như dịch lở mồm long móng do nhiều con không tiêm vaccine không có dấu hiệu bị ảnh hưởng.

Viêm da nổi cục trên trâu bò là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, chủ yếu truyền qua vết côn trùng đốt. Tháng trước, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai tiêm miễn phí vaccine cho hơn 30.000 trâu, bò, trong đó có 10.000 bò sữa. Hiện tỉnh Lâm Đồng đã dừng tiêm loại vaccine này.