Bộ Văn hóa lên tiếng về huy hiệu gây tranh cãi trên trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đưa ra thông báo chính thức liên quan đến tranh cãi về những huy hiệu mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cài trên trang phục biểu diễn trong chương trình Dam Vinh Hung Live. Bộ Văn hóa khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu vi phạm quy định.

Bộ Văn hóa lên tiếng về huy hiệu gây tranh cãi trên trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng

Trước đó, trên một số diễn đàn mạng xã hội, nhiều khán giả đã tranh luận sôi nổi về các huy hiệu mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cài trên trang phục biểu diễn trong chương trình Dam Vinh Hung Live diễn ra vào tối 10/12 tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội. Theo quan sát, có tới 15 huy hiệu khác nhau được đính trên bộ vest của nam ca sĩ, bao gồm cả huy hiệu của Nhà nước và huy hiệu của các tổ chức xã hội.

Sự việc này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một số khán giả cho rằng hành động của Đàm Vĩnh Hưng là thiếu tôn trọng khi sử dụng quá nhiều huy hiệu trên trang phục biểu diễn, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Trong khi đó, một số khác lại bênh vực nam ca sĩ, cho rằng những huy hiệu này là nhằm tôn vinh các thành tích và đóng góp của anh cho nghệ thuật nước nhà.

Trước sự việc này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã vào cuộc xác minh và đưa ra thông báo chính thức. Theo thông báo, Bộ Văn hóa khẳng định việc sử dụng huy hiệu trên trang phục biểu diễn của nghệ sĩ phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Văn hóa cũng cho biết, nếu có hành vi vi phạm quy định về sử dụng huy hiệu, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định. Bộ Văn hóa cũng khuyến cáo các nghệ sĩ nên sử dụng huy hiệu một cách có chọn lọc, phù hợp với tính chất của sự kiện và không có hành vi sử dụng huy hiệu không đúng mục đích.

Theo Điều 4 Nghị định 92/2013/NĐ-CP về quản lý, sử dụng huy hiệu của Nhà nước, huy hiệu của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và tổ chức chính trị - xã hội, việc sử dụng huy hiệu phải đúng mục đích, đúng nơi, đúng thời điểm, phù hợp với tính chất của sự kiện.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các cơ quan quản lý văn hóa địa phương, các đơn vị quản lý nghệ sĩ, các đơn vị sản xuất, tổ chức chương trình biểu diễn tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về việc sử dụng huy hiệu cho các nghệ sĩ và người dân.

Về phía Đàm Vĩnh Hưng, nam ca sĩ vẫn chưa lên tiếng về thông báo của Bộ Văn hóa. Tuy nhiên, trên trang cá nhân của mình, anh đã chia sẻ một thông điệp liên quan đến vấn đề này. "Tôi luôn tôn trọng những giá trị truyền thống và văn hóa. Tôi cũng luôn cố gắng thực hiện tốt nhất những gì mình có thể để đóng góp cho cộng đồng. Tôi sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp và chỉnh sửa, hoàn thiện mình hơn để xứng đáng với tình cảm của khán giả", Đàm Vĩnh Hưng viết.

Sự việc này một lần nữa đặt ra vấn đề về việc sử dụng huy hiệu trong đời sống xã hội. Việc sử dụng huy hiệu phải đảm bảo đúng mục đích, đúng nơi, đúng thời điểm, phù hợp với tính chất của sự kiện. Không nên sử dụng huy hiệu một cách tùy tiện, thiếu tôn trọng hoặc không đúng mục đích.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng huy hiệu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo vệ uy tín của huy hiệu và các giá trị văn hóa của dân tộc.

Hy vọng rằng, sự việc này sẽ là bài học kinh nghiệm cho các nghệ sĩ cũng như người dân trong việc sử dụng huy hiệu một cách có chọn lọc, phù hợp với quy định và thuần phong mỹ tục.