Bóc mẽ kịch bản "rửa tiền" nghìn tỷ tại SCB: Lái xe riêng chở tiền đen giúp Trương Mỹ Lan

Trong phiên xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm, nhiều bị cáo đã khai về kịch bản "rửa tiền" nghìn tỷ tại SCB. Lái xe riêng của Trương Mỹ Lan đã vận chuyển số tiền khủng 108.000 tỷ đồng và 14.757,677 USD, giúp che giấu và hợp thức hóa số tiền tham ô và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bóc mẽ kịch bản

Bóc mẽ kịch bản "rửa tiền" nghìn tỷ tại SCB: Lái xe riêng chở tiền đen giúp Trương Mỹ Lan

Theo cáo trạng, các lãnh đạo ngân hàng SCB đã phối hợp với Nguyễn Phương Anh, cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula, lập phương án vay vốn khống nhằm rút tiền từ ngân hàng cho các mục đích cá nhân, trả nợ và chuyển ra nước ngoài.

Bị cáo Nguyễn Phương Anh khai đã thành lập và sử dụng khoảng 600 công ty để lập các khoản vay khống, rút tiền khỏi SCB và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Phương Anh thừa nhận bản thân đã phạm sai phạm nghiêm trọng, không lường trước được hậu quả nặng nề của hành vi này.

Bóc mẽ kịch bản

Bóc mẽ kịch bản "rửa tiền" nghìn tỷ tại SCB: Lái xe riêng chở tiền đen giúp Trương Mỹ Lan

Trong khi đó, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB, lại cho rằng mình chỉ thực hiện theo những gì các thế hệ lãnh đạo SCB trước đây đã làm. Bà Dung khẳng định mình không chỉ đạo Nguyễn Phương Anh, người không phải là nhân viên SCB.

Cáo trạng xác định, từ tháng 2-2019 đến tháng 9-2022, lái xe riêng của Trương Mỹ Lan là Bùi Văn Dũng đã vận chuyển tổng số tiền 108.000 tỷ đồng và 14.757,677 USD. Hành vi này giúp Trương Mỹ Lan che giấu và hợp thức hóa số tiền 6.330 tỷ đồng tham ô và lừa đảo chiếm đoạt.

Tại phiên tòa, Bùi Văn Dũng khai rằng hàng ngày, anh chở Trương Mỹ Lan đến công ty, đi công việc trong ngày và đưa bà về nhà sau khi hết giờ làm việc. Ngoài ra, anh còn đến Ngân hàng SCB để lấy tiền theo chỉ đạo của Trần Thị Hoàng Uyên, thư ký riêng của Trương Mỹ Lan.

Trần Thị Hoàng Uyên cho rằng mình chỉ là người giúp việc nhà cho Trương Mỹ Lan, quản lý thẻ ngân hàng và theo dõi sao kê tài khoản cho gia đình bà Lan. Uyên khai không biết nguồn gốc của số tiền được vận chuyển, chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Các bị cáo tại phiên tòa đều thừa nhận hành vi của mình là sai trái. Nguyễn Phương Anh tỏ ra ân hận và cho biết đã cố gắng vận động gia đình khắc phục hậu quả.

Trần Thị Mỹ Dung cho rằng mình không nhận thức đầy đủ về hậu quả hành vi, làm theo chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên.

Bùi Văn Dũng và Trần Thị Hoàng Uyên đều khai rằng họ chỉ làm theo chỉ đạo, không biết nguồn gốc của số tiền vận chuyển.

Phiên xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã hé lộ những tình tiết mới về kịch bản "rửa tiền" nghìn tỷ tại SCB. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống tài chính và nền kinh tế. Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra để làm rõ hành vi của từng bị cáo và đưa ra phán quyết công bằng.