Bữa ăn bán trú thiếu dinh dưỡng tại mầm non Zing Zing: Phụ huynh bức xúc, trường chối bỏ trách nhiệm

Mẹ của bé hơn 2 tuổi theo học Nhóm lớp mầm non độc lập Zing Zing tại Hà Nội vô cùng bức xúc khi đăng tải hình ảnh các phần ăn trưa đạm bạc của các con, bao gồm mì tôm không rau thịt hoặc cháo loãng xay nhuyễn. Trường chối bỏ trách nhiệm, khiến phụ huynh bức xúc và cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Bữa ăn bán trú thiếu dinh dưỡng tại mầm non Zing Zing: Phụ huynh bức xúc, trường chối bỏ trách nhiệm

Bữa ăn bán trú thiếu dinh dưỡng tại mầm non Zing Zing: Phụ huynh bức xúc, trường chối bỏ trách nhiệm

Nhóm lớp mầm non độc lập Zing Zing, tọa lạc tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, đang trở thành tâm điểm của sự chỉ trích sau khi hình ảnh bữa ăn bán trú của trẻ em tại đây bị phụ huynh công khai. Những hình ảnh cho thấy các phần ăn được chụp lại bao gồm mì tôm không rau không thịt, hoặc cháo loãng được nấu chung với rau xay nhuyễn.

Chị M.A, mẹ của một cháu hơn 2 tuổi theo học tại Zing Zing trong một năm, đã chia sẻ những hình ảnh này lên mạng xã hội. Theo chị M.A, những hình ảnh này do chính giáo viên của trường cung cấp. Giáo viên đã quyết định gửi hình ảnh cho phụ huynh vì không thể chấp nhận được chất lượng bữa ăn quá đạm bạc, không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Theo chị M.A, mỗi tháng, chị cùng các phụ huynh đóng học phí 4,35 triệu đồng, trong đó tiền ăn là 50.000 đồng/ngày. Chị cho rằng mức học phí này không hề rẻ, đáng lẽ trẻ nên được cung cấp những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng hơn.

Chị M.A cho biết thêm, sau khi đăng tải hình ảnh, chị đã gọi điện và nhắn tin hẹn gặp chủ nhóm lớp mầm non cùng giáo viên chủ nhiệm để làm rõ sự việc, nhưng đã bị phớt lờ. Sau nhiều lần chờ đợi, đến ngày 8/8, chị và phụ huynh mới được gặp bà Hoàng Thị Thúy, chủ sở hữu nhóm lớp mầm non, để nghe giải thích.

Tuy nhiên, theo chị M.A, trong cuộc trao đổi này, bà Thúy đã phủ nhận tất cả các hình ảnh bữa ăn đạm bạc, chỉ thừa nhận bát mì tôm là thực phẩm trường vẫn cung cấp cho trẻ em. Chị M.A cho biết bà Thúy đổ lỗi cho giáo viên chủ nhiệm vu khống trường, mặc dù giáo viên sẵn sàng đứng ra bảo vệ những đứa trẻ.

Chị M.A cũng thông tin thêm rằng khi phụ huynh yêu cầu kiểm tra camera ngày hôm có những bữa ăn thiếu dinh dưỡng, bà Thúy bảo "không nhớ mật khẩu". Bà Thúy cho biết nguồn cung cấp thực phẩm là chợ, nhưng đầu bếp lại khẳng định thực phẩm được giao đến trường mỗi ngày.

Trong một đoạn clip do phụ huynh ghi lại, bà Thúy cho rằng không sai khi cho trẻ ăn mì tôm vì chỉ có khuyến cáo không nên chứ không có quy định nào "không được phép" sử dụng mì tôm cho trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, mì tôm không phải là thực phẩm phù hợp cho trẻ nhỏ vì chứa nhiều muối và chất phụ gia không lành mạnh.

Vụ việc đã thu hút sự quan tâm của cơ quan chức năng. Bà Trịnh Đan Ly, Trưởng phòng GD-ĐT Quận Đống Đa, xác nhận sự việc xảy ra tại Nhóm lớp mầm non độc lập Zing Zing. UBND Phường Phương Mai cũng đã tiến hành đình chỉ hoạt động của nhóm lớp mầm non này vào ngày 9/8.

Trước đó, UBND Quận Đống Đa đã chỉ đạo Ban liên ngành quận phối hợp với UBND Phường Phương Mai tiến hành xác minh. Đoàn liên ngành đã xác định chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại Zing Zing không đảm bảo theo hướng dẫn hoạt động chuyên môn của Phòng GD-ĐT Quận Đống Đa.

Đoàn liên ngành cũng xác định Zing Zing tự ý thay đổi thực đơn cho trẻ từ 12 đến 18 tháng, bao gồm việc đưa mì tôm vào thực đơn, là hành vi không phù hợp. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, UBND Phường Phương Mai đã ban hành thông báo tạm dừng hoạt động đối với Zing Zing từ ngày 9/8.

Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục ở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Phụ huynh cần có sự lựa chọn cẩn thận khi gửi con đến các cơ sở giáo dục mầm non, quan tâm đến cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình học và thực đơn của trẻ. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo các cơ sở giáo dục mầm non hoạt động đúng theo quy định, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của trẻ em.