Bùng nổ đấu giá đất vùng ven Hà Nội: Đẩy giá biệt thự, liền kề lên "đỉnh" chưa từng thấy

Đấu giá đất tại Thanh Oai và Hoài Đức đã "gây sốt" với mức trúng giá cao ngất ngưởng, khiến đất nền tại các khu vực này "đồng không mông quạnh" cũng tăng giá "vô lý". Trước tình trạng này, người mua nhà thực tế và nhà đầu tư đang đổ xô tìm kiếm đất biệt thự, liền kề ven đô tại các khu đô thị đồng bộ.

Những đợt đấu giá đất gần đây tại vùng ven Hà Nội đã "gây sốt" khi mức trúng giá phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Tại Lòng Khúc, xã Tiền Yên (Hoài Đức), lô đất cao nhất đã trúng giá 133,3 triệu đồng/m2, gấp 18 lần giá khởi điểm. Tương tự, tại Thanh Oai, lô đất cao nhất trúng giá 100,5 triệu đồng/m2, mức giá chưa từng có ở khu vực này.

Đấu giá đất cao ngất ngưởng đã khiến giá đất tại các khu vực vùng ven cũng tăng vọt theo. Đất nền tại những vùng "đồng không mông quạnh" cũng được đẩy giá "vô lý". Trước tình trạng này, nhà đầu tư và người mua nhà thực tế bắt đầu tìm kiếm đất biệt thự, liền kề ven đô được xây dựng tại các khu đô thị đồng bộ.

Khảo sát thị trường cho thấy, nguồn cung đất biệt thự, liền kề ven đô hiện vô cùng khan hiếm. Các dự án biệt thự, liền kề ven đô đang mở bán chỉ đếm trên đầu ngón tay và hễ ra hàng là hết.

Tại phía Tây Hà Nội, biệt thự An Lạc Green Symphony có mức giá lên đến gần 200 triệu đồng/m2, trong khi Hà Đô Charm Villas cũng đạt mức giá 180 triệu đồng/m2. Tại Hà Đông, biệt thự Solasta Mansion đang được giao dịch với mức sàn 180 triệu đồng/m2.

Bên cạnh nguồn cung hiện hữu, thị trường cũng đang sôi sục với thông tin về các dự án sắp ra mắt. Một dự án tại Đông Anh chuẩn bị mở bán trong đầu quý 4 với mức giá trên dưới 300 triệu đồng/m2. Các dự án khác của MIK, Masterise cũng dự kiến ra hàng vào cuối năm với mức giá không hề thấp, ở ngưỡng trên 300 triệu đồng/m2.

Nguồn cung thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây đã đẩy giá bán phân khúc biệt thự, liền kề liên tục tăng giá trong vòng 1 năm qua. Giá biệt thự ở Hoài Đức, Hà Đông đang liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 30-50% so với cách đây hơn 1 năm.

Tại một số khu vực tiềm năng, môi giới đã tái xuất hoạt động mạnh, lượng khách quan tâm tăng vọt, dẫn đến tình trạng sốt giá cục bộ. Để tìm được các sản phẩm tiềm năng, nhà đầu tư cần có ít nhất 30 tỷ đồng trong tay.

Mặc dù giá tăng đáng kể, nhưng thanh khoản của phân khúc biệt thự, liền kề vẫn tăng. Giá biệt thự tại Hà Đông, Hoài Đức hiện có giá bình quân trên dưới 150-200 triệu đồng/m2, vẫn còn nhiều dư địa để đầu tư so với các khu vực như Mỹ Đình.

Giá chung cư tăng mạnh, đất đấu giá cao đã khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng về các đô thị vùng ven. Phân khúc thấp tầng được dự báo sẽ tiếp tục nóng lên trong thời gian tới.

Các chuyên gia dự báo, trong ngắn hạn, thanh khoản của phân khúc biệt thự, nhà liền kề sẽ tiếp tục tăng mạnh, giá thứ cấp cũng sẽ tiếp tục đi lên. Từ nay đến cuối năm, phân khúc này sẽ tiếp tục chứng kiến đà tăng giá trước tình trạng khan hiếm nguồn cung và nhu cầu mua tăng cao.