Cà Mau - Bạc Liêu: Từ hợp nhất đến tách tỉnh

Tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hiện nay là 2 tỉnh riêng biệt, song trong quá khứ, chúng từng hợp thành tỉnh Minh Hải. Việc hợp nhất và tách tỉnh này có ý nghĩa lịch sử quan trọng, phản ánh những thay đổi hành chính và tìm kiếm hiệu quả quản lý của nhà nước Việt Nam.

Cà Mau - Bạc Liêu: Từ hợp nhất đến tách tỉnh

Cà Mau - Bạc Liêu: Từ hợp nhất đến tách tỉnh

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chính quyền cách mạng đã tiến hành việc hợp nhất một số tỉnh nhằm tối ưu hóa quản lý hành chính. Tháng 2/1976, Nghị định của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ra đời, hợp nhất tỉnh Cà Mau (khi đó có tên là An Xuyên) và Bạc Liêu thành tỉnh Minh Hải.

Tỉnh Minh Hải khi mới thành lập có thị xã Minh Hải, thị xã Cà Mau và 7 huyện: Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Giá Rai, Châu Thành, Thới Bình, Trần Văn Thời, Ngọc Hiển.

Đến ngày 6/11/1996, trong Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX đã phê chuẩn việc tách tỉnh Minh Hải ra làm 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. Quyết định này được thực hiện từ ngày 1/1/1997.

Tỉnh Cà Mau hiện nay có 9 đơn vị hành chính, gồm:

- Thành phố Cà Mau

- Huyện Ngọc Hiển

- Huyện Năm Căn

- Huyện Đầm Dơi

- Huyện Thới Bình

- Huyện U Minh

- Huyện Trần Văn Thời

- Huyện Phú Tân

- Huyện Cái Nước

Thành phố Cà Mau là đô thị loại 2, nằm phía đông bắc của tỉnh. Thành phố được công nhận đô thị loại 2 vào ngày 2/9/2010.

Câu thơ nổi tiếng: "Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước" nằm trong bài thơ "Vui thế hôm nay" của nhà thơ Tố Hữu, được sáng tác sau ngày đất nước thống nhất năm 1975. Bài thơ thể hiện niềm hân hoan, tự hào của nhân dân Việt Nam về non sông gấm vóc từ Bắc vào Nam.

Tỉnh Cà Mau nằm ở cực nam của đất nước, có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ ra biển của Đồng bằng sông Cửu Long. Trong những năm gần đây, tỉnh Cà Mau đã có những bước phát triển đáng kể về kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác thủy sản và du lịch.

Cà Mau có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là về nông nghiệp, thủy sản và du lịch. Tỉnh có vùng đất ngập mặn rộng lớn, thích hợp cho nuôi trồng thủy sản và sản xuất lúa gạo. Ngoài ra, Cà Mau còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Mũi Cà Mau, Vườn quốc gia U Minh Hạ.

Bên cạnh những tiềm năng kinh tế, Cà Mau cũng phải đối mặt với một số thách thức, như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và tình trạng ngập úng triều cường. Tỉnh đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để thích ứng với những thách thức này và phát triển bền vững.

Tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch của khu vực. Tỉnh sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực mũi nhọn như nông nghiệp, thủy sản, du lịch và năng lượng tái tạo.

Tỉnh Cà Mau có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các tỉnh lân cận để xây dựng vùng đất cực Nam giàu mạnh, văn minh và hiện đại.