Cà Mau: Ngư dân Phú Tân "hái ra tiền" nhờ nghề giăng lưới bắt ghẹ

Những ngư dân tại huyện Phú Tân, Cà Mau đang có thu nhập "khủng" nhờ nghề giăng lưới bắt ghẹ gần bờ. Mỗi ngày, họ có thể thu về hàng triệu đồng, giúp cải thiện đáng kể cuộc sống.

Cà Mau: Ngư dân Phú Tân

Trên vùng biển quanh huyện đảo Phú Tân, hàng chục chiếc xuồng máy tấp nập ra khơi từ sáng sớm. Những ngư dân với đôi tay rắn chắc đang căng mình kéo những tấm lưới nặng trĩu, mang về những mẻ ghẹ tươi ngon.

Ông Nguyễn Văn Hải, một ngư dân có thâm niên 20 năm trong nghề, cho biết: "Khoảng 3 tháng trở lại đây, ghẹ biển xuất hiện nhiều, kích thước lớn và chất lượng tốt. Mỗi ngày, tôi có thể đánh bắt được khoảng 200 kg ghẹ, thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng."

Theo ông Hải, để có được một mẻ ghẹ nhiều và chất lượng, ngư dân phải có kinh nghiệm chọn vị trí thả lưới. Họ thường giăng lưới ở những bãi bồi, nơi ghẹ tập trung nhiều.

Công việc giăng lưới bắt ghẹ tuy vất vả nhưng đem lại thu nhập cao. Ngư dân phải ra khơi từ sáng sớm và trở về khi hoàng hôn buông xuống. Mỗi chuyến đi kéo dài khoảng 8 đến 10 giờ.

Để bảo quản ghẹ tươi ngon, ngư dân thường sử dụng phương pháp ướp đá lạnh. Sau khi đánh bắt, ghẹ được ngay lập tức cho vào thùng chứa nước và đá lạnh để giữ độ tươi.

Ghẹ đánh bắt ngoài khơi Phú Tân được thương lái thu mua với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg. Nhờ giá bán cao và nguồn ghẹ dồi dào, nhiều ngư dân đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm phương tiện đi lại hiện đại.

Ngoài tạo ra nguồn thu nhập lớn cho ngư dân, nghề giăng lưới bắt ghẹ còn góp phần duy trì và phát triển nguồn lợi thủy sản của vùng biển Phú Tân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Tân, cho biết: "Nghề giăng lưới bắt ghẹ đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, cải thiện đời sống. Hội Nông dân đang hỗ trợ ngư dân truy cập thông tin về thị trường, giá cả và các kỹ thuật đánh bắt hiệu quả."

Để đảm bảo tính bền vững của nghề đánh bắt ghẹ, chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản như quản lý ngư cụ, giới hạn thời gian đánh bắt và khuyến khích ngư dân thả ghẹ giống về biển.

Nghề giăng lưới bắt ghẹ đang trở thành một điểm sáng kinh tế của huyện Phú Tân, Cà Mau. Nó không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho ngư dân mà còn góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản và phát triển kinh tế địa phương.