Các chuyên gia đề xuất cân nhắc lại quy định đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm tại dự thảo Luật Việc làm sửa đổi

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi đề xuất không bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng (12 năm) để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và một số chuyên gia đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về tác động của quy định này đối với người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa ra đề xuất không bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng (12 năm) để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo trong dự thảo Luật Việc làm sửa đổi. Theo đó, nếu người lao động đóng đủ 144 tháng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa sử dụng, họ sẽ không được bảo lưu thời gian đóng này để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đã bày tỏ quan ngại về tác động của quy định này đối với người lao động. Theo LĐLĐVN, quy định này có thể dẫn đến tình trạng người lao động nghỉ việc đủ 12 năm và sau đó xin nghỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hành vi này có thể tạo ra nguy cơ rút bảo hiểm xã hội một lần, gây ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Các chuyên gia đề xuất cân nhắc lại quy định đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm tại dự thảo Luật Việc làm sửa đổi

Ngoài ra, LĐLĐVN cho rằng quy định này có thể khiến người lao động mất động lực quay lại quan hệ lao động chính thức. Người lao động có thể ưu tiên các hình thức làm việc không chính thức hoặc tự làm chủ để tránh phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thêm. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lực lượng lao động của các doanh nghiệp.

LĐLĐVN đề xuất bỏ quy định không bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm. Tổ chức này cho rằng người lao động nên được đóng và hưởng trợ cấp thất nghiệp, bất kể thời gian đóng bảo hiểm đã vượt quá 144 tháng.

Trên thực tế, quy định không bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với trường hợp đóng trên 144 tháng đã được thực hiện theo luật Việc làm năm 2013. Tuy nhiên, do luật không nêu rõ quy định này nên nhiều người lao động đã hiểu lầm. Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi sẽ bổ sung quy định này rõ ràng hơn vào khoản 3 điều 103.

Các chuyên gia trong lĩnh vực lao động cũng bày tỏ sự đồng tình với quan ngại của LĐLĐVN. Họ cho rằng quy định này không phù hợp với thực tế và có thể gây bất lợi cho người lao động. Nhiều chuyên gia đề xuất nên nghiên cứu thêm các giải pháp thay thế để đảm bảo quyền lợi của người lao động cũng như sự phát triển bền vững của thị trường lao động.

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi là một văn bản quan trọng có ảnh hưởng lớn đến người lao động và doanh nghiệp. Việc cân nhắc lại quy định không bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm là cần thiết để đảm bảo tính công bằng, hợp lý và khả thi cho chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần tạo ra một thị trường lao động lành mạnh và bền vững.