Các giải pháp thúc đẩy thị trường lao động ghi dấu ấn tích cực trong nửa đầu năm 2024

Triển khai đồng bộ các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đã đạt được những kết quả khả quan trong phát triển thị trường lao động, góp phần quan trọng vào ổn định lực lượng lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế, sản xuất.

Các giải pháp thúc đẩy thị trường lao động ghi dấu ấn tích cực trong nửa đầu năm 2024

Các giải pháp thúc đẩy thị trường lao động ghi dấu ấn tích cực trong nửa đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ LĐ-TB&XH đã chú trọng triển khai các giải pháp phát triển thị trường lao động, bao gồm thúc đẩy tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề. Theo thống kê, hơn 795.000 lượt người đã được tư vấn, giới thiệu việc làm, trong khi 8.000 người được hỗ trợ học nghề. Những nỗ lực này góp phần giúp tăng thu nhập và cải thiện đời sống của người lao động. Thu nhập bình quân của lao động trên cả nước trong quý I/2024 đạt 7,6 triệu đồng/tháng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Các giải pháp thúc đẩy thị trường lao động ghi dấu ấn tích cực trong nửa đầu năm 2024

Các giải pháp thúc đẩy thị trường lao động ghi dấu ấn tích cực trong nửa đầu năm 2024

Bên cạnh việc tạo việc làm mới, Bộ cũng tập trung vào đảm bảo an sinh cho người lao động thông qua chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong 4 tháng đầu năm, số người tham gia BHTN tăng 1,74% so với cùng kỳ năm 2023, đạt mức ước tính hơn 14 triệu người. Tổng số tiền ước chi các chế độ BHTN trong thời gian này lên tới 1.954 tỷ đồng.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đã đẩy mạnh hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm tạo thêm cơ hội việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, hơn 65.000 lao động đã được đưa đi làm việc ở nước ngoài, đạt 52,7% kế hoạch năm 2024.

Song song với các giải pháp phát triển thị trường lao động, Bộ LĐ-TB&XH còn thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Trong nửa đầu năm, hơn 3,3 triệu người đã được hưởng trợ cấp xã hội. Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính để xét duyệt hỗ trợ hơn 13.000 tấn gạo cho 19 tỉnh gặp khó khăn.

Trong 5 tháng đầu năm, Bộ đã cấp và cấp lại hàng nghìn Bằng Tổ quốc ghi công, đồng thời thực hiện xác thực thông tin, tra cứu hồ sơ và tiếp nhận mẫu hài cốt liệt sĩ để giám định ADN. Những nỗ lực này thể hiện sự tri ân và ghi nhận đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Các CSDL của ngành như CSDL trẻ em, CSDL bảo trợ xã hội và CSDL hộ nghèo đã được kết nối và chuẩn hóa với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng số đối tượng an sinh xã hội được chi trả không dùng tiền mặt trong 6 tháng đầu năm lên tới hơn 1,69 triệu người, với tổng kinh phí hơn 5.814 tỷ đồng.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, nhiều đơn vị thuộc Bộ LĐ-TB&XH cũng đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ví dụ, báo Dân trí đã khởi công và khánh thành nhiều công trình cầu, trường học và nhà ở, đặc biệt là chương trình xây dựng 100 căn nhà nhân ái trong năm 2024-2025.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy sự nỗ lực không ngừng của ngành trong việc thực hiện các chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội. Điều này đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế, sản xuất của doanh nghiệp và nâng cao đời sống của người dân, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh và thịnh vượng.