Các hãng hàng không Việt Nam gấp rút tìm tàu bay thay thế sau lệnh triệu hồi động cơ

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã yêu cầu các hãng hàng không trong nước khẩn trương bổ sung đội bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong bối cảnh nhiều máy bay bị triệu hồi do vấn đề động cơ.

Các hãng hàng không Việt Nam gấp rút tìm tàu bay thay thế sau lệnh triệu hồi động cơ

Các hãng hàng không Việt Nam gấp rút tìm tàu bay thay thế sau lệnh triệu hồi động cơ

Thống kê hồi tháng 5 năm 2024 cho thấy, các hãng hàng không Việt Nam hiện chỉ đang khai thác khoảng 165-170 tàu bay, giảm đáng kể so với mức trung bình của năm ngoái. Nguyên nhân chính khiến đội tàu bay thu hẹp là do động cơ Pratt & Whitney bị triệu hồi. Tình trạng thiếu hụt máy bay này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các hãng hàng không trên toàn thế giới.

Pacific Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lệnh triệu hồi động cơ. Vào cuối tháng 3, hãng này đã phải dừng toàn bộ hoạt động bay do phải trả lại tất cả các tàu bay đang sử dụng động cơ Pratt & Whitney.

Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh triệu hồi. Đến thời điểm hiện tại, đội bay của Bamboo Airways chỉ còn lại 5 chiếc, trong khi Vietravel Airlines chỉ còn 3 chiếc.

Với tình trạng thiếu hụt máy bay nghiêm trọng, thị trường hàng không nội địa đang phụ thuộc phần lớn vào năng lực cung ứng của Vietnam Airlines và Vietjet. Hai hãng hàng không này hiện đang chiếm phần lớn thị phần trong thị trường nội địa.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không trong nước bổ sung thêm tàu bay và tăng tải trên các đường bay quốc tế và nội địa, đặc biệt là các đường bay phục vụ nhu cầu du lịch.

Ngoài việc bổ sung tàu bay, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ chặt chẽ quy định về giá vé. Các hãng cần công khai, minh bạch thông tin về giá vé, bao gồm các loại phí và phụ thu.

Cục Hàng không khuyến khích các hãng hàng không tiếp tục áp dụng các chính sách ưu đãi về giá vé trên các đường bay nội địa. Các chương trình giảm giá, ưu đãi nên được thiết kế phù hợp với nhu cầu của hành khách và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.

Cục Hàng không khuyên hành khách nên đặt vé sớm để có nhiều lựa chọn về mức giá phù hợp. Điều này sẽ giúp các hãng hàng không có đủ thời gian bố trí nguồn lực và tối ưu hóa hoạt động khai thác tàu bay.

Trong bối cảnh đội tàu bay bị thu hẹp, Cục Hàng không cũng kêu gọi các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không trong việc bổ sung và khai thác tàu bay. Việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng và hiệu quả sẽ giúp các hãng hàng không có thể nhanh chóng đưa các tàu bay mới vào hoạt động.