Cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu và các chế độ trợ cấp từ 1/7

Ủy ban Xã hội thống nhất với phương án cải cách tiền lương theo lộ trình, đảm bảo khả thi và ngân sách nhà nước. Lương cơ sở tăng 30% từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Các chế độ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công và trợ cấp xã hội cũng được điều chỉnh từ ngày 1/7.

Cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu và các chế độ trợ cấp từ 1/7

Cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu và các chế độ trợ cấp từ 1/7

Ủy ban Xã hội đồng tình với quan điểm cải cách tiền lương và chính sách liên quan theo lộ trình từng bước, chắc chắn. Mục tiêu là đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với khả năng chi trả của ngân sách nhà nước.

Theo đó, từ ngày 1/7, Chính phủ sẽ thực hiện đầy đủ 2 nội dung cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp và 4/6 nội dung tiền lương khu vực công. Ủy ban Xã hội lưu ý Chính phủ cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, nhất là về quy định bổ sung quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản và xây dựng chế độ tiền thưởng gắn với hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Ủy ban Xã hội đánh giá cao việc tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Đây là mức tăng đáng kể, góp phần cải thiện đời sống cho người hưởng lương, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề nghị Chính phủ có các giải pháp bảo đảm nguồn lực thực hiện ổn định và lâu dài, đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát giá và kiềm chế lạm phát.

Ủy ban Xã hội thống nhất với việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7. Chính phủ cũng được đề nghị xem xét quy định mức trợ cấp hưu trí xã hội mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi một cách hợp lý và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo Báo cáo của Chính phủ, tổng nhu cầu kinh phí để tăng lương cơ sở 30%, thực hiện tiền thưởng 10% quỹ lương cơ bản, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp lũy kế 3 năm 2024-2026 lên đến 913.000 tỷ đồng. Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ làm rõ tác động của chính sách đến ngân sách nhà nước năm 2024 và Kế hoạch Tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm (2024-2026).

Ngoài ra, Ủy ban Xã hội yêu cầu Chính phủ bổ sung thông tin về 5 nguồn kinh phí thực hiện tiền lương tới hết năm 2026, đồng thời đánh giá tác động đến ngân sách nhà nước, dự báo nguồn lực và những phát sinh cho những năm tiếp theo sau năm 2026.