Cải cách Tiền lương, Lương hưu và Trợ cấp: Quốc hội Xét Duyệt Biểu Tấn từ Chiều 25/6

Trong phiên họp chiều 25/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trình bày báo cáo toàn diện của Chính phủ về kế hoạch cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7. Báo cáo nêu bật những thay đổi quan trọng trong hệ thống tiền lương cùng đề xuất tăng lương cơ sở, lương hưu và các chế độ trợ cấp theo từng nhóm đối tượng cụ thể. Quốc hội sẽ tiến hành xem xét và đưa ra quyết định về các nội dung này.

Cải cách Tiền lương, Lương hưu và Trợ cấp: Quốc hội Xét Duyệt Biểu Tấn từ Chiều 25/6

Cải cách Tiền lương, Lương hưu và Trợ cấp: Quốc hội Xét Duyệt Biểu Tấn từ Chiều 25/6

Đối với khu vực doanh nghiệp, lương tối thiểu vùng sẽ được tăng 6% theo quy định của Bộ luật Lao động, có hiệu lực từ ngày 1/7. Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2025, cơ chế tiền lương mới sẽ được áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước.

Cải cách Tiền lương, Lương hưu và Trợ cấp: Quốc hội Xét Duyệt Biểu Tấn từ Chiều 25/6

Cải cách Tiền lương, Lương hưu và Trợ cấp: Quốc hội Xét Duyệt Biểu Tấn từ Chiều 25/6

Trong khi đó, khu vực công sẽ thực hiện bốn nội dung cải cách đã được Nghị quyết 27-NQ/TW nêu rõ. Các nội dung bao gồm hoàn thiện chế độ nâng lương, bổ sung chế độ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản từ ngày 1/7, quy định rõ năm nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương và hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập.

Tuy nhiên, hai nội dung còn lại của cải cách tiền lương khu vực công, bao gồm bảng lương mới và cơ cấu lại thành chín chế độ phụ cấp mới, vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện từng bước thận trọng. Đồng thời, nhiều quy định hiện hành liên quan đến mức lương cơ sở cũng cần xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ.

Trước những bất cập phát sinh, Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng, tương đương tăng 30%. Đồng thời, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp và một số chế độ đặc thù của lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức một số chuyên ngành.

Chính phủ cũng đề xuất tiếp tục bảo lưu tiền lương và thu nhập đối với các cơ quan, đơn vị hiện đang được áp dụng cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù.

Chính phủ kiến nghị tăng 15% lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Người hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh, sẽ không thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng.

Trợ cấp ưu đãi người có công theo mức chuẩn sẽ tăng từ 2,055 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng/tháng, tương đương tăng 35,7%. Trong khi đó, trợ cấp xã hội theo mức chuẩn sẽ tăng từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương tăng 38,9%.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội thông qua các đề xuất cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp theo đúng Nghị quyết 27. Về cải cách tiền lương khu vực công, Chính phủ đề nghị Quốc hội giao Chính phủ triển khai thực hiện các nội dung đã đủ điều kiện.

Cụ thể, Chính phủ đề nghị điều chỉnh mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7, tuy nhiên vẫn chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay. Đồng thời, tiếp tục rà soát khung khổ pháp lý để sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị đang được thực hiện.

Chính phủ cũng xin ý kiến Quốc hội về nội dung điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội. Ngoài ra, Chính phủ đề nghị mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách Trung ương và địa phương để hỗ trợ điều chỉnh các chế độ này, chính sách an sinh xã hội và tinh giản biên chế.

Những nội dung cải cách tiền lương, lương hưu và các chế độ trợ cấp được đưa ra xem xét tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, nhằm đáp ứng yêu cầu về cải cách hệ thống tiền lương, đảm bảo mức sống cho người lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ công.