Cải cách tiền lương: Mong chờ hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ

Việc cải cách tiền lương sắp tới đang được nhiều người lao động quan tâm. Tuy nhiên, nhiều thắc mắc về cách tính lương, mức lương của từng lĩnh vực vẫn chưa được giải đáp cụ thể. Các chuyên gia cho biết hiện nay, chính sách về cải cách tiền lương vẫn đang trong giai đoạn xây dựng văn bản, do vậy người lao động cần chờ hướng dẫn chính thức từ Chính phủ để có thông tin chi tiết.

Cải cách tiền lương: Mong chờ hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ

Cải cách tiền lương: Mong chờ hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ

Thay đổi lớn nhất trong cải cách tiền lương sắp tới là bỏ hệ số lương, quy thành một mức tiền cụ thể. Mức lương mới sẽ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống lương mới. Tuy nhiên, người lao động vẫn đang mong ngóng được cung cấp bảng lương mẫu để nắm rõ hơn về mức lương và chế độ đãi ngộ sau khi cải cách.

Đối với trường hợp của giáo viên mầm non hạng 3, hiện tại, mức lương thấp nhất là 3,129 triệu đồng và mức lương cao nhất là 7,286 triệu đồng. Nhiều giáo viên lo lắng về mức lương của mình sau cải cách, đặc biệt là mức lương thấp nhất có thể giảm xuống.

Cải cách tiền lương: Mong chờ hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ

Cải cách tiền lương: Mong chờ hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ

Theo chuyên gia, mức tăng lương thực tế sau cải cách tiền lương sẽ phụ thuộc vào hệ thống lương mới. Hiện tại, thông tin này vẫn chưa được công bố cụ thể. Người lao động cần chờ hướng dẫn chính thức từ Chính phủ để xác định được thang, bảng lương và mức lương của mỗi ngành nghề.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều thắc mắc về cách tính lương mới, đặc biệt là đối với hai nhóm đối tượng là viên chức có chức danh lãnh đạo và không có chức danh lãnh đạo. Người lao động mong muốn được hướng dẫn chi tiết để đảm bảo quyền lợi của mình sau cải cách.

Theo đại diện Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội, sau khi cải cách tiền lương, tỷ lệ phần trăm đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, mức lương sẽ căn cứ trên hợp đồng lao động để thực hiện đóng.

Nếu công chức, viên chức Nhà nước chuyển sang nhận lương theo mức tiền nhất định, thì việc đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế sẽ thực hiện theo hợp đồng lao động. Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thu đóng theo bảng lương thực tế.

Thời hạn thực hiện cải cách tiền lương là 1/7/2024, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động nên theo dõi sát sao các thông tin chính thức từ Chính phủ và các cơ quan liên quan để nắm rõ những thay đổi trong chế độ tiền lương.

Việc cải cách tiền lương là một vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của đông đảo người lao động. Do đó, người lao động có nhu cầu được cung cấp đầy đủ thông tin và hướng dẫn cụ thể để có sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn chuyển đổi sắp tới.