Cải cách tiền lương: Mong ngóng bảng lương chi tiết

Những ngày cuối tháng 6/2023, cán bộ, công chức, viên chức háo hức chờ đợi bảng lương chi tiết theo chế độ tiền lương mới. Mặc dù mức tăng lương trung bình lên đến 30% đã được công bố, nhiều người vẫn chưa nắm rõ nội dung cụ thể của hệ thống bảng lương, khiến họ thấp thỏm mong chờ.

Cải cách tiền lương: Mong ngóng bảng lương chi tiết

Cải cách tiền lương là một chủ đề nóng bỏng trong những tháng gần đây, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức. Theo kế hoạch, chính sách tiền lương mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2023. Tuy nhiên, nhiều cán bộ, công chức vẫn chưa nhận được thông tin chi tiết về bảng lương, khiến họ không khỏi lo lắng.

Anh Thiện Huy, công chức tại UBND một phường trên địa bàn Hà Nội, đã bước vào năm thứ 9 phục vụ trong ngành công chức, với mức lương tháng hiện tại chỉ hơn 5 triệu đồng. Anh Huy mong muốn mức lương sẽ được điều chỉnh tăng lên ngang bằng với nhóm lao động có trình độ trong khu vực doanh nghiệp, để đủ khả năng trang trải cuộc sống gia đình.

Cải cách tiền lương: Mong ngóng bảng lương chi tiết

Trong khi đó, anh V.X.C., viên chức trong một đơn vị tự chủ một phần, hưởng lương ngân sách nhà nước, cũng đang nóng lòng chờ đợi chính sách tiền lương mới được công bố. Anh cho biết, mọi người trong cơ quan đều bàn tán sôi nổi về việc trả lương theo vị trí việc làm và bỏ lương cơ sở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có công chức, viên chức nào được nhìn thấy văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ tiền lương mới.

Anh Phạm Vũ Sơn, công chức văn hóa xã hội tại UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), cũng bày tỏ mong muốn được tăng lương. Anh cho rằng, việc tăng lương phải đi kèm với kiểm soát giá cả sinh hoạt, để đồng lương tăng thêm mới thực sự có ý nghĩa.

Tại kỳ họp Quốc hội gần đây, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (đoàn Lai Châu) đã đề nghị Chính phủ quan tâm đến việc cải cách tiền lương sắp thực hiện và sớm công bố phương án điều chỉnh tiền lương với khu vực công. Đại biểu Khánh cho rằng, việc công bố sớm phương án sẽ giúp các địa phương có cơ sở xây dựng các văn bản liên quan, đảm bảo thực hiện đồng bộ từ ngày 1/7.

Để đáp ứng yêu cầu này, Chính phủ đã báo cáo rằng sẽ dành khoảng 680.000 tỷ đồng thực hiện chính sách tiền lương mới. Đồng thời, Bộ Nội vụ cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ xây dựng thể chế và văn bản hướng dẫn liên quan đến cải cách tiền lương.

Việc công bố bảng lương chi tiết cho cán bộ, công chức, viên chức là một phần thiết yếu trong quá trình cải cách tiền lương. Nó sẽ giúp người hưởng lương nắm rõ quyền lợi của mình và có thể dự trù tài chính một cách hiệu quả. Mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ sớm công bố bảng lương chi tiết để đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức.