Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Ý kiến trái chiều trước giờ "phép thử" của Quốc hội

Sáng 27/6, Quốc hội sẽ biểu quyết riêng điều khoản về cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe trước khi thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Quy định này nhận được nhiều ý kiến trái chiều, giữa nhóm ủng hộ cấm tuyệt đối và nhóm đề nghị quy định ngưỡng nồng độ cồn cho phép.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Ý kiến trái chiều trước giờ

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Ý kiến trái chiều trước giờ "phép thử" của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn không phải là nội dung mới mà được kế thừa từ Luật giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Quy định này được đưa ra nhằm giảm thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân do sử dụng rượu bia gây ra. Ngoài ra, cấm nồng độ cồn cũng ngăn ngừa hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích do tác dụng của rượu bia.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, việc cấm triệt để nồng độ cồn sẽ bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội và bảo vệ tuổi thọ giống nòi. Quy định này cũng hướng đến hình thành nếp văn hóa tham gia giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tiếp thu ý kiến đại biểu về trường hợp không uống rượu, bia nhưng vẫn có nồng độ cồn trong máu. Theo đó, dự thảo chỉnh lý hướng giao Bộ Y tế quy định cách xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu. Cồn nội sinh có nồng độ rất thấp, không thể phát hiện bằng thiết bị thông thường của lực lượng chức năng. Hoạt động kiểm tra của cảnh sát giao thông cũng chưa phát hiện bất kỳ trường hợp oan sai nào về nồng độ cồn.

Tuy nhiên, một số thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh lại không đồng tình với việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Họ cho rằng điều này "quá nghiêm khắc và chưa phù hợp", đồng thời đề nghị ban soạn thảo quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp với từng loại phương tiện. Bộ Công an cũng bảo lưu quan điểm về việc quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, nhằm giúp người lái xe tránh tình trạng "bị ép uống rượu". Họ cho rằng tài xế tham gia giao thông cần phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh để xử lý tình huống bất ngờ.

Theo Nghị định 100/2019, lái xe bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Ngoài việc biểu quyết điều khoản cấm nồng độ cồn, Quốc hội cũng thông qua Luật Đường bộ, thảo luận dự án Luật Phòng không nhân dân, thảo luận về sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023. Buổi chiều, đại biểu sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; thảo luận dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.