Cấm vận chuyển hành không đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn đối với hành khách N.T.P. tung tin có lựu đạn trong hành lý xách tay trên chuyến bay từ Đà Nẵng đi TP HCM ngày 21-7 vừa qua.

Cấm vận chuyển hành không đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Cấm vận chuyển hành không đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Ngày 21-7, hành khách N.T.P. đi trên chuyến bay VN131 DAD-SGN từ Đà Nẵng đến TP HCM đã tung tin có lựu đạn trong hành lý xách tay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của hàng không dân dụng. Hành vi này được coi là đe dọa đến an ninh, gây hoang mang cho các hành khách và phi hành đoàn.

Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm vận chuyển hành khách N.T.P. bằng đường hàng không có thời hạn 12 tháng, tính từ ngày 30-7-2024 đến hết ngày 29-7-2025. Ngoài ra, Cục Hàng không cũng áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách này trong thời hạn 6 tháng, từ ngày 30-7-2025 đến hết ngày 29-1-2026.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài có chuyến bay xuất phát từ các sân bay tại Việt Nam không vận chuyển hành khách N.T.P. theo thời hạn nêu trên. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được giao nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu giấy tờ về nhân thân của hành khách N.T.P. để ngăn chặn hành vi vận chuyển bất hợp pháp.

Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam được yêu cầu phối hợp với Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không, các đại diện hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất địa bàn quản lý để triển khai thực hiện quyết định.

Vụ việc này là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với những hành vi cung cấp thông tin giả mạo gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường. Các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm tương tự, đảm bảo an ninh hàng không và an toàn cho hành khách.

Mặc dù xảy ra sự cố, nhưng các bộ phận liên quan đã kịp thời phối hợp để hoàn thành công tác kiểm tra an ninh trong thời gian ngắn nhất. Nhờ vậy, chuyến bay VN131 sau khi kiểm tra lại toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hoá, đã khởi hành đúng giờ.

Để ngăn ngừa những sự việc tương tự xảy ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hành khách về hành vi cung cấp thông tin giả mạo. Đồng thời, các cơ quan này cũng cần tăng cường hợp tác quốc tế để chia sẻ thông tin về những hành khách đã có hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn cho hàng không dân dụng trong toàn khu vực.

Vụ việc này cho thấy sự cần thiết của việc áp dụng các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn tại các sân bay. Các cơ quan quản lý hàng không nên cân nhắc đầu tư vào các công nghệ hiện đại, như máy quét hành lý và hệ thống nhận dạng khuôn mặt, để nâng cao hiệu quả kiểm tra an ninh và ngăn chặn các mối đe dọa tiềm ẩn.

Các hãng hàng không, sân bay và các cơ quan quản lý cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an toàn bay. Điều này bao gồm việc thực hiện các biện pháp kiểm tra an ninh nghiêm ngặt, đào tạo nhân viên an ninh và thực hiện các cuộc diễn tập thường xuyên để ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Hành khách có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng không. Họ nên tuân thủ các quy định an ninh, tránh mang theo các vật dụng nguy hiểm và báo cáo ngay cho nhân viên an ninh nếu phát hiện bất kỳ hành vi đáng ngờ nào. Bằng cách làm như vậy, hành khách có thể góp phần tạo ra một môi trường bay an toàn cho tất cả mọi người.