Cán bộ Địa chính Quảng Nam bị kỷ luật vì kích động hành vi ném gạch vào nhà dân

Một cán bộ địa chính xã ở tỉnh Quảng Nam đã bị kỷ luật cảnh cáo vì kích động, rủ rê người khác đến nhà dân gây rối và ném gạch vào nhà dân.

Cán bộ Địa chính Quảng Nam bị kỷ luật vì kích động hành vi ném gạch vào nhà dân

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, đã ban hành thông báo kết luận giải quyết tố cáo đối với ông Đoàn Văn Tính, cán bộ địa chính xã Bình Dương. Ông Tính bị kỷ luật cảnh cáo vì có hành vi kích động, rủ rê người khác đến nhà dân gây rối và để một người trong nhóm ném gạch vào nhà dân.

Trước đó, UBKT Đảng ủy xã Bình Dương nhận được đơn của ông Phan Công Hai (trú xã Bình Dương), tố cáo ông Đoàn Văn Tính có hành vi đe dọa, gọi "côn đồ" đến ném gạch vào nhà ông Hai.

Cán bộ Địa chính Quảng Nam bị kỷ luật vì kích động hành vi ném gạch vào nhà dân

Qua xác minh, UBKT Đảng ủy xã Bình Dương xác định nội dung tố cáo về việc ông Tính gọi "côn đồ" đến đánh ông Hai là không đúng. Tuy nhiên, vào khoảng 22 giờ ngày 28-6-2023, tại nhà ông Hai có xảy ra vụ ẩu đả khiến ông Dương Minh Hoàng bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Sau vụ việc, ông Tính và ông Dương Minh Hảo (em ruột ông Hoàng) đến nhà ông Hai. Do quá kích động nên ông Tính xông thẳng vào hiên nhà ông Hai nhưng được người khác can ngăn, đẩy ra ngoài. Lúc này, ông Tính có phát ngôn "cắt hết", "giết hết".

Cán bộ Địa chính Quảng Nam bị kỷ luật vì kích động hành vi ném gạch vào nhà dân

UBKT Đảng ủy xã Bình Dương cũng xác định ông Tính có chủ mưu cầm đầu tổ chức đi đến nhà ông Hai vào tối 9-9-2023, rủ rê, kích động ông Nguyễn Văn Hải và ông Nguyễn Ngọc Hoàng đến hỏi chuyện, để ông Hoàng ném gạch vào nhà ông Hai gây rối trật tự và làm hư hại tài sản. Ông Tính đã vô trách nhiệm trước hành vi sai trái của ông Hoàng, không kịp thời ngăn chặn, vi phạm quy định về những điều đảng đảng viên không được làm.

Hành vi của ông Tính đã gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức đảng. Xét các hành vi vi phạm, UBKT Đảng ủy xã Bình Dương quyết định kỷ luật ông Đoàn Văn Tính bằng hình thức cảnh cáo.

Liên quan đến vụ việc, ngày 16-5-2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thăng Bình đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Thăng Bình, vụ việc ông Nguyễn Ngọc Hoàng dùng gạch ném vào nhà ông Phan Công Hai vào đêm 9-9-2023 gây thiệt hại hơn 1,6 triệu đồng, nhưng không đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Việc nhóm ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Đoàn Văn Tính, Nguyễn Văn Hải gây ra tại nhà ông Hai tuy có ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại khu vực, nhưng chỉ ở mức vi phạm hành chính, không cấu thành tội "Gây rối trật tự công cộng".

Vụ việc một lần nữa đặt ra bài học về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu, tuân thủ pháp luật, không vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Việc xử lý nghiêm cán bộ địa chính xã Bình Dương đã vi phạm là lời cảnh báo đối với những cán bộ khác, nhắc nhở họ phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm những việc trái pháp luật.