Cán bộ lãnh đạo tham nhũng: "Con sâu" gây hại nghiêm trọng sự nghiệp cách mạng

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý đã chạy theo cám dỗ vật chất, địa vị, quên đi lời thề với Đảng, với nhân dân, trở thành những "con sâu" gây hại nghiêm trọng đến sự nghiệp cách mạng.

Cán bộ lãnh đạo tham nhũng:

Cán bộ lãnh đạo tham nhũng: "Con sâu" gây hại nghiêm trọng sự nghiệp cách mạng

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chỉ rõ thực tế đáng lo ngại rằng một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những người giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý, thậm chí giữ chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị, đã không nghiêm túc, gương mẫu trong tự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Họ chạy theo những cám dỗ vật chất, địa vị, trở thành những "con sâu" gây hại nghiêm trọng đến sự nghiệp cách mạng.

Ông Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh rằng thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự nhìn nhận, tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng bản thân.

Với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong dẫn ví dụ vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, Cục Đăng kiểm Việt Nam, vụ án chuyến bay giải cứu... đã đưa ra hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những cán bộ, đảng viên có liên quan.

Ông Đoàn Hồng Phong khẳng định: "Đây cũng là lời răn đe, cảnh tỉnh đối với bộ phận cán bộ, đảng viên còn chưa vững vàng về bản lĩnh, còn dao động trước những cám dỗ về vật chất để tự giác soi lại mình".

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập hiệu quả là giải pháp quan trọng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quy định, biện pháp trong quản lý việc kê khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập.

Hiện nay, cơ quan này đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng cơ sở dữ liệu trên phạm vi cả nước.

6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 308 tổ chức đảng, 11.005 đảng viên (tăng 34 tổ chức đảng và 1.055 đảng viên so với cùng kỳ năm 2023). Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, thực tiễn đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực cho thấy công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi gương mình, chủ động nâng cao nhận thức, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống để không chạy theo những cám dỗ vật chất, địa vị.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải đi vào thực chất, hiệu quả, kiên trì, kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhằm tạo môi trường trong sạch, lành mạnh, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, bền vững.