Cán bộ tuần đường ép xe vi phạm trên cao tốc gây tử vong

Một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến một người tử vong. Tài xế ô tô gây tai nạn là cán bộ tuần đường, đã tự ý truy đuổi và ép xe vi phạm dừng trên cao tốc.

Cán bộ tuần đường ép xe vi phạm trên cao tốc gây tử vong

Cán bộ tuần đường ép xe vi phạm trên cao tốc gây tử vong

Ngày 17-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn Kiên 8 năm tù về tội giết người, bị cáo Trần Văn Vịnh 3 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Vụ án liên quan đến hành vi tự ý truy đuổi và ép xe vi phạm của Đoàn Văn Kiên trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, khiến một người tử vong.

Sự việc xảy ra vào ngày 22-11-2023, khi Lang Trung Nguyên (sinh năm 2009) cùng nhóm bạn đi chơi và thuê phòng nghỉ tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Sáng hôm sau, Nguyên rủ bạn về quê ở thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, bằng xe máy không biển kiểm soát. Do không biết đường, Nguyên và bạn đã đi vào tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Khoảng 10h cùng ngày, Đoàn Văn Kiên, nhân viên Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, phát hiện xe của nhóm Nguyên đang đi vào làn khẩn cấp với tốc độ 60-70km/h. Bị cáo Kiên đã bật còi hú và đèn nháy, ra tín hiệu yêu cầu 2 xe tấp vào lề đường. Tuy nhiên, Nguyên sợ bị phạt nên tăng ga bỏ chạy, lạng lách, đánh võng để xe của Kiên không vượt lên.

Trần Văn Vịnh, tài xế điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ phía sau, cũng tăng tốc áp sát sau xe ô tô của Kiên. Khi đến đoạn Km209+300 đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe của Kiên đã vượt lên và áp sát xe của Nguyên. Kiên đánh lái chèn ép vào đầu xe máy khiến Nguyên lạng tay lái và đạp phanh giảm tốc.

Lúc này, xe ô tô do Vịnh điều khiển bám sát theo sau với khoảng cách gần nên không kịp kéo phanh và giảm tốc độ. Đầu bên phải ô tô của Vịnh va chạm vào phần đầu bên trái ô tô của Kiên. Xe máy của Nguyên đổ sang bên trái, Hà Thị Thảo Vi ngồi sau bị gầm và bánh xe ô tô của Vịnh đè lên kéo lê khoảng 10m, tử vong tại hiện trường. Nguyên bị ngã văng ra đường và bị đa chấn thương, tổn hại sức khỏe 19%.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Đoàn Văn Kiên và Trần Văn Vịnh đã đầu thú và khai nhận sự việc. Đối với Lang Trung Nguyên, do chưa đủ 16 tuổi nên chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Nguyên bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm giao thông đường bộ.

Kết quả điều tra xác định Kiên là nhân viên của Công ty Phương Thành, được giao nhiệm vụ tuần đường và xử lý sự cố trên đường cao tốc. Việc Kiên truy đuổi và ép xe vi phạm dừng trên cao tốc là hành vi tự ý vượt quá nhiệm vụ. Công ty Phương Thành không hướng dẫn hay chỉ đạo Kiên thực hiện hành vi này.

Theo cáo trạng, hành vi của Đoàn Văn Kiên gây hậu quả nghiêm trọng, làm một người tử vong, một người bị thương nặng. Bị cáo Kiên đã vi phạm quy định về giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Bị cáo Trần Văn Vịnh cũng vi phạm quy định về giao thông đường bộ, điều khiển xe không đảm bảo an toàn, không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Hội đồng xét xử đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhưng cũng phải cân nhắc đến tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn. Sau khi cân nhắc đầy đủ các yếu tố, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Đoàn Văn Kiên 8 năm tù về tội giết người, bị cáo Trần Văn Vịnh 3 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Vụ án này là lời cảnh tỉnh đối với các cá nhân và đơn vị liên quan. Việc tuần tra, xử lý vi phạm giao thông phải thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Không nên tự ý truy đuổi hoặc ép xe vi phạm dừng trên đường cao tốc, vì có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.