Căn cước điện tử và VNeID: Giúp CSGT kiểm tra giấy tờ thuận tiện và chính xác

Từ ngày 1/7, người dân có thể xuất trình thông tin giấy tờ qua VNeID (Tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng Định danh quốc gia) khi bị CSGT kiểm tra. Việc này sẽ giúp quá trình kiểm soát giao thông trở nên thuận tiện, chính xác và tiết kiệm thời gian.

Căn cước điện tử và VNeID: Giúp CSGT kiểm tra giấy tờ thuận tiện và chính xác

Căn cước điện tử và VNeID: Giúp CSGT kiểm tra giấy tờ thuận tiện và chính xác

Ngày 29/6, Bộ Công an ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 32 và Thông tư số 24, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc kiểm soát các giấy tờ có liên quan tới phương tiện giao thông và người điều khiển phương tiện.

Theo quy định mới, người dân được phép xuất trình giấy tờ qua VNeID từ ngày 1/7. Các loại giấy tờ có thể xuất trình qua VNeID bao gồm: giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng/chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Căn cước điện tử và VNeID: Giúp CSGT kiểm tra giấy tờ thuận tiện và chính xác

Căn cước điện tử và VNeID: Giúp CSGT kiểm tra giấy tờ thuận tiện và chính xác

Với những giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử hoặc tài khoản định danh điện tử trên VNeID, CSGT sẽ tiến hành kiểm tra thông qua thông tin trong căn cước điện tử hoặc VNeID. Việc kiểm tra thông tin qua căn cước điện tử hoặc VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ gốc.

Thông tư mới cũng sửa đổi bổ sung về việc thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông và những người trên phương tiện giao thông lý do kiểm soát, đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình giấy tờ liên quan. Nếu người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình bản giấy các giấy tờ thì CSGT sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó và tra cứu thông tin liên quan trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và cơ sở dữ liệu khác.

Với những phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên hoặc phương tiện giao thông chở người có kích thước tương đương với phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên, cán bộ, chiến sĩ CSGT phải trực tiếp lên khoang chở người để thực hiện kiểm soát và thông báo kết quả kiểm soát.

Việc triển khai kiểm tra thông qua căn cước điện tử và VNeID sẽ giúp rút ngắn thời gian kiểm tra, kiểm soát giấy tờ, hạn chế tình trạng mất mát, hư hỏng giấy tờ. Đồng thời, giúp CSGT dễ dàng tra cứu thông tin, phát hiện giấy tờ giả, đồng thời tạo thuận tiện cho người dân trong quá trình tham gia giao thông.

Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa công tác kiểm soát giao thông của CSGT, góp phần nâng cao hiệu quả, minh bạch và thuận tiện cho người dân. Việc triển khai kiểm tra thông qua căn cước điện tử và VNeID cũng thể hiện nỗ lực của lực lượng CSGT trong việc áp dụng công nghệ thông tin, phục vụ tốt nhất cho người dân và nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.