Cẩn trọng đăng ký xét tuyển đại học để tránh trượt đáng tiếc

Chỉ còn vài ngày nữa là hết thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, thí sinh cần lưu ý một số nguyên tắc quan trọng để tránh những sai sót không đáng có, dẫn đến nguy cơ trượt đại học.

Cẩn trọng đăng ký xét tuyển đại học để tránh trượt đáng tiếc

Cẩn trọng đăng ký xét tuyển đại học để tránh trượt đáng tiếc

Chỉ còn vài ngày nữa là hết thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, quyết định đến tương lai của các em học sinh. Để tránh những sai sót không đáng có, dẫn đến nguy cơ trượt đại học, ThS Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Mở Hà Nội, đưa ra một số nguyên tắc cần lưu ý.

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển đều phải được đăng ký trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT, kể cả những nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển sớm tại các trường.

Cẩn trọng đăng ký xét tuyển đại học để tránh trượt đáng tiếc

Cẩn trọng đăng ký xét tuyển đại học để tránh trượt đáng tiếc

Các nguyện vọng sẽ được xét từ trên xuống dưới. Do đó, nguyện vọng thí sinh mong muốn được học nhất nên được xếp ưu tiên hơn. Nếu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1, các nguyện vọng sau sẽ bị loại bỏ.

Thí sinh cần nắm rõ các mốc thời gian và nguyên tắc của từng giai đoạn để không bị bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào. Từ nay đến ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển. Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh sẽ nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

Trong giai đoạn đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh không bị giới hạn số lần thay đổi lựa chọn. Tuy nhiên, mỗi lần thực hiện cần làm đầy đủ quy trình đăng ký. Nếu bỏ dở quy trình, hệ thống sẽ không cập nhật thông tin đăng ký.

Nhiều thí sinh năm trước đã quên không thực hiện bước nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến, dẫn đến việc đăng ký nguyện vọng không được chấp nhận.

Thí sinh nên liệt kê danh mục các trường đại học tuyển sinh ngành mình đã chọn kèm theo điểm chuẩn 2 - 3 năm gần nhất. Chia danh mục thành 3 nhóm:

- Nhóm 1: Ngành, trường có điểm chuẩn cao hơn điểm thi tốt nghiệp THPT từ 1-3 điểm.

- Nhóm 2: Ngành có điểm chuẩn tương đương hoặc hơn kém 1 điểm.

- Nhóm 3: Ngành có điểm chuẩn thấp hơn điểm thi 1-3 điểm.

Mỗi nhóm thí sinh nên đăng ký ít nhất một nguyện vọng. Sau đó, sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên giảm dần.

Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, mà nên cân nhắc, phân bổ số nguyện vọng (có các ngành mình yêu thích và có các ngành có cơ hội đỗ cao) để hạn chế rủi ro trượt tất cả các nguyện vọng.

Thí sinh cần xếp thứ tự các nguyện vọng của mình theo thứ tự ưu tiên. Nếu thí sinh đỗ nguyện vọng được xếp số 1, hệ thống sẽ không xét tiếp, cho dù thí sinh có đủ điều kiện trúng tuyển các nguyện vọng khác.

Thí sinh không nhất thiết phải xếp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên đầu, có thể xếp sau nếu đó chưa phải nguyện vọng mình thích nhất.

Trước khi đăng ký, thí sinh cần cẩn thận và kiểm tra kỹ thông tin. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn hoặc trung tâm hỗ trợ thí sinh để được giải đáp.

Việc đăng ký xét tuyển đại học là một quá trình quan trọng, quyết định đến tương lai của các em học sinh. Thí sinh cần nắm vững các nguyên tắc, chuẩn bị kỹ lưỡng và đăng ký đúng theo hướng dẫn để tránh những sai sót không đáng có, dẫn đến nguy cơ trượt đại học.