Cảnh báo áp thấp nhiệt đới khả năng hình thành trên Biển Đông, Trung Bộ chuẩn bị đối mặt với mưa lớn

Từ ngày 13-14/7, một vùng áp thấp khả năng hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới và phát triển thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực bắc và giữa Biển Đông. Trong khi đó, Bắc và Trung Trung Bộ cũng đối mặt với nguy cơ đợt mưa lớn vào giữa tháng 7.

Cảnh báo áp thấp nhiệt đới khả năng hình thành trên Biển Đông, Trung Bộ chuẩn bị đối mặt với mưa lớn

Cảnh báo áp thấp nhiệt đới khả năng hình thành trên Biển Đông, Trung Bộ chuẩn bị đối mặt với mưa lớn

Một dải hội tụ nhiệt đới đang duy trì hoạt động, gây mưa rào và giông mạnh ở khu vực giữa Biển Đông. Từ ngày 12 đến 13/7, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa giông kéo dài. Trong mưa giông, lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8 có khả năng xảy ra. Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có sóng biển cao 1,5-2m.

Từ ngày 13-14/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành vùng áp thấp, sau đó phát triển thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực bắc và giữa Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm phía tây quần đảo Trường Sa) chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp, có gió tây nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh. Khu vực này cũng có mưa rào và dông mạnh, kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2,5m.

Cũng do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, từ khoảng 14-16/7, khu vực Bắc và Trung Trung bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Miền Bắc từ đêm 13/7 cũng có thể đón mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Để đảm bảo an toàn, người dân nên theo dõi chặt chẽ các bản tin khí tượng thủy văn, cập nhật tình hình thời tiết kịp thời. Các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là trên biển, cần được hạn chế vào thời điểm có mưa giông và gió mạnh. Các tàu thuyền nên chủ động ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Những khu vực có nguy cơ mưa lớn nên chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với ngập lụt, lũ quét. Chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, người dân cần chủ động phòng ngừa, ứng phó với các hình thái thiên tai có khả năng xảy ra để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.