Cảnh báo khẩn cấp: Tuyệt đối không ra ngoài khi bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp

Siêu bão số 3, cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông, đang tiến vào đất liền, đe dọa các tỉnh ven biển phía Bắc. Người dân được khuyến cáo tuyệt đối không ra ngoài khi có mưa to, gió lớn.

Cảnh báo khẩn cấp: Tuyệt đối không ra ngoài khi bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp

Cảnh báo khẩn cấp: Tuyệt đối không ra ngoài khi bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp

Siêu bão số 3 được coi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông, đã giảm cấp nhưng vẫn duy trì cường độ mạnh, tương đương bão cuồng phong với sức gió lên tới 150-166km/giờ, giật cấp 17.

Chiều tối nay, bão số 3 dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền phía Đông Bắc Bộ với cường độ cấp 9, giật cấp 12. Cấp độ rủi ro thiên tai ở khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ và đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng được đánh giá là cấp 4, trong khi ở khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ và đất liền Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa là cấp 3.

Trong ngày hôm nay, bão số 3 sẽ gây ra gió mạnh cấp 6-7, tăng dần lên cấp 8-9, gần tâm bão có gió mạnh cấp 10-12, giật cấp 14 ở vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa. Khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ cũng chịu ảnh hưởng của gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11.

Biển ven bờ từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có sóng cao 2,0-3,0m, sau tăng lên 2,0-4,0m, gần tâm bão có thể lên tới 3,0-5,0m. Các khu neo đậu tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản, các tuyến đê, kè biển trong vùng nguy hiểm đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và nước dâng/rút do bão.

Bão số 3 cũng gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, tập trung ở Đông Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực phía Tây Bắc Bộ, từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng nguy cơ dông, tố, lốc và gió giật mạnh.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo người dân ở các tỉnh ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình tuyệt đối không ra ngoài khi có mưa to, gió lớn.

Các tỉnh thành phố vùng núi, trung du Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa cũng đối mặt với nguy cơ ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Người dân ở những khu vực này cần di dời ngay đến nơi an toàn khi thấy không đảm bảo an toàn.

Cục trưởng Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai, ông Phạm Đức Luận, khuyến cáo người dân nên ở nhà trong ngày hôm nay vì bão ảnh hưởng rộng, dễ xảy ra giông lốc, có thể gây nguy hiểm cho người dân.