Cảnh báo khẩn: Nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt trên diện rộng ở Bắc Bộ

Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Lai Châu cần nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt, với lượng mưa lên tới 500 mm trong thời gian ngắn.

Cảnh báo khẩn: Nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt trên diện rộng ở Bắc Bộ

Cảnh báo khẩn: Nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt trên diện rộng ở Bắc Bộ

Mưa lớn kéo dài và dải hội tụ nhiệt đới đang hoành hành trên khu vực Bắc Bộ, mang theo lượng mưa cực lớn tới 500 mm tại một số địa phương. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã ban hành bản tin khẩn cấp cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt diện rộng.

Tỉnh Yên Bái là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với lượng mưa đo được phổ biến từ 100-250 mm và có nơi lên tới 400 mm. Trong 24 giờ tới, lượng mưa vẫn tiếp tục gia tăng, tổng lượng mưa dự báo từ 150-300 mm, thậm chí vượt 400 mm ở một số điểm. Lũ đã xuất hiện trên các sông ở Yên Bái, với đỉnh lũ trên báo động 2 (BĐ2) - BĐ3 và trên BĐ3.

Nguy cơ ngập lụt đe dọa các vùng trũng thấp ven sông suối và khu vực đô thị, đặc biệt tại các huyện Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái. Độ ẩm đất ở toàn bộ tỉnh Yên Bái đang ở mức bão hòa, làm gia tăng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trong 24 giờ tới.

Mưa lớn cũng khiến các sông nhỏ ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng và Hòa Bình có khả năng đạt mức báo động 2 đến báo động 3 (BĐ3). Lũ trên sông Ngòi Thia (Yên Bái), Sông Bôi (Hòa Bình) và Hoàng Long (Ninh Bình) có thể vượt mức BĐ3. Hạ lưu sông Lục Nam đang ở mức BĐ2.

Nguy cơ ngập lụt ở các đô thị và thành phố, cũng như các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ rất cao, nhất là tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam và Hà Nội.

Các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu và Lào Cai đang đối mặt với nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Để đảm bảo an toàn, người dân tại các khu vực nguy hiểm nên di dời đến nơi an toàn và theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết. Các cơ quan chức năng cần triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp và cảnh báo sớm người dân về nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt.