Cảnh báo mưa lớn kéo dài đến 4/7: Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở miền Bắc

Từ nay đến hết ngày 4/7, mưa lớn tiếp tục duy trì ở các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao do mưa lớn kéo dài. Người dân lưu ý theo dõi diễn biến thời tiết và cảnh báo từ các cơ quan chức năng.

Cảnh báo mưa lớn kéo dài đến 4/7: Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở miền Bắc

Cảnh báo mưa lớn kéo dài đến 4/7: Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở miền Bắc

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng 03/7 đến sáng 04/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm. Từ chiều 04/7, mưa lớn ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng giảm dần.

Mưa lớn sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ, bao gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang. Ngoài ra, các khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng sẽ có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm 03/7.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ do mưa lớn kéo dài. Đất đá ở các taluy dương, taluy âm ven đường, ven đồi có thể bị nhão và nặng, chỉ cần một cơn mưa lớn cục bộ cũng có thể kích hoạt sạt lở. Nguy cơ lũ quét còn kéo dài sau khi mưa lớn kết thúc.

Sau ngày 5/7, mưa lớn sẽ giảm nhưng vẫn duy trì mưa nhỏ rải rác đến ngày 7/7. Mặc dù lượng mưa giảm nhưng mưa kéo dài có thể làm đất đá bị nhão, làm tăng nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn cục bộ.

Mưa lớn trong nhiều giờ đã khiến Hà Giang bị ngập úng cục bộ tại 4 điểm. Nhiều khu dân cư ở thành phố Hà Giang bị ngập, nước tràn vào nhà dân gây hư hỏng tài sản. Giao thông ở một số đoạn đường cũng bị ảnh hưởng do nước ngập sâu.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai, khuyến cáo người dân đi du lịch lên các tỉnh phía Bắc trong tuần này cần lưu ý đến các bản tin dự báo mưa lớn, sạt lở, ngập lụt và lũ quét.

Lũ quét và sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân. Chúng cũng có thể gây tắc nghẽn giao thông, phá hủy các công trình dân sinh và kinh tế, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Thủ tướng đã có Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ. Các cơ quan chức năng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Người dân ở các khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cần chủ động di dời đến nơi an toàn khi có cảnh báo. Người đi du lịch lên các tỉnh miền núi phía Bắc cần theo dõi diễn biến thời tiết và tránh đến các khu vực có nguy cơ cao.

Người dân nên theo dõi thông tin dự báo thời tiết từ các cơ quan chức năng như Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để cập nhật diễn biến thời tiết và tình hình mưa lũ, từ đó có biện pháp ứng phó phù hợp.