Cảnh báo mưa to, dông và lũ quét ở nhiều nơi trên cả nước

Từ chiều tối 10/7, mưa dông sẽ hoành hành ở nhiều khu vực trên cả nước, đặc biệt là miền Bắc và Nam Bộ. Cảnh báo xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh kèm theo lượng mưa lớn cục bộ có thể gây lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Cảnh báo mưa to, dông và lũ quét ở nhiều nơi trên cả nước

Cảnh báo mưa to, dông và lũ quét ở nhiều nơi trên cả nước

Khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ sẽ đón mưa rào và dông rải rác từ chiều tối 10/7. Cường độ mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm. Tân Lập (Hà Giang) đã ghi nhận lượng mưa lên tới 485 mm, trong khi Tân Đồng (Yên Bái) đạt 121,6 mm. Chiều tối và đêm 10/7, mưa dông tiếp tục xuất hiện ở Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ. Lượng mưa có thể lên tới 60 mm tại một số khu vực.

Vùng núi phía Tây từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa; Tây Nguyên và Nam Bộ cũng sẽ chứng kiến mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối ngày 10/7. Lượng mưa trung bình từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 60 mm. Cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong các trận mưa dông. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nguy cơ cháy nổ và hỏa hoạn gia tăng ở các khu vực đông dân cư. Người dân cần lưu ý sử dụng điện an toàn, đề phòng cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng cũng có thể gây mất nước, kiệt sức và đột quỵ do sốc nhiệt.

* **Hà Nội:** Có mây, mưa rào và dông vào tối 10/7 và chiều tối 11/7, đêm không mưa; ngày nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 27-29 độ C, cao nhất 34-36 độ C.

* **Tây Bắc Bộ:** Có mây, mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 31-34 độ C.

* **Đông Bắc Bộ:** Có mây, mưa rào và dông rải rác; ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, cao nhất 32-35 độ C.

* **Thanh Hóa - Thừa Thiên - Huế:** Có mây, mưa rào và dông rải rác; ngày nắng, cục bộ có nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 34-37 độ C.

* **Đà Nẵng - Bình Thuận:** Có mây, mưa rào và dông rải rác, vùng núi phía Tây có mưa lớn; ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 32-36 độ C.

* **Tây Nguyên:** Có mây, mưa rào và dông rải rác, chiều tối có mưa to cục bộ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, cao nhất 28-31 độ C.

* **Nam Bộ:** Có mây, mưa rào và dông rải rác, chiều tối có mưa lớn cục bộ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 31-34 độ C.

* Người dân cần cảnh giác với mưa to, dông và lũ quét.

* Sử dụng điện an toàn, phòng ngừa cháy nổ.

* Bổ sung nước đầy đủ để tránh mất nước.

* Tránh tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

* Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết để cập nhật tình hình mưa dông và nắng nóng.