Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất mức cao nhất tại Hà Giang và nhiều tỉnh miền Bắc

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia vừa phát đi cảnh báo nguy cơ sạt lở đất ở mức cao nhất (mức tím) đối với nhiều xã thuộc các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Xín Mần và Quang Bình của tỉnh Hà Giang. Ngoài ra, một số xã của Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên và Lào Cai cũng có nguy cơ sạt lở đất ở mức cao đến rất cao.

Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất mức cao nhất tại Hà Giang và nhiều tỉnh miền Bắc

Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất mức cao nhất tại Hà Giang và nhiều tỉnh miền Bắc

### Đánh giá nguy cơ sạt lở đất

Cơ quan khí tượng thuỷ văn đã đưa ra hệ thống cảnh báo trực tuyến lũ quét sạt lở đất để giúp người dân nắm được mức độ nguy hiểm của các khu vực dễ xảy ra sạt lở. Theo đó, mức tím là mức cảnh báo cao nhất, tiếp theo là mức đỏ, mức cam, mức vàng và mức xanh.

### Tình hình mưa lớn và độ ẩm đất

Trong những ngày qua, miền Bắc đã có mưa lớn liên tục khiến độ ẩm đất tại một số khu vực thuộc các tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai đạt ngưỡng bão hòa hoặc gần bão hòa. Tình trạng này làm tăng đáng kể nguy cơ sạt lở đất.

### Những khu vực có nguy cơ cao

Trong đêm nay và ngày mai, dự báo các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai và Hà Giang sẽ tiếp tục có mưa lớn. Hiện nay, hệ thống cảnh báo trực tuyến lũ quét sạt lở đất của Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn đã nâng mức cảnh báo lên mức tím đối với nhiều xã thuộc các tỉnh này.

### Hà Giang là điểm nóng

Tỉnh Hà Giang là nơi có nguy cơ sạt lở đất cao nhất. Các xã Tân Lập (Bắc Quang), Tiên Nguyên, Xuân Giang, Xuân Minh (Quang Bình), Cao Bồ, Linh Hồ, Quảng Ngần (Vị Xuyên), Chế Là, Nấm Dẩn (Xí Mần) đang được cảnh báo ở mức cao nhất.

### Yên Bái cũng có nhiều xã ở mức báo động tím

Yên Bái là tỉnh có số xã ở mức báo động tím nhiều thứ hai trong số các tỉnh miền Bắc. Các xã này bao gồm Khánh Hoà (Lục Yên), Bản Mù (Trạm Tấu), Y Can (Trấn Yên), Sơn Thịnh, Suối Bu, Suối Giàng, Đồng Khê, Thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn), An Bình, Đông Cuông (Văn Yên) và thị trấn Yên Bình (Yên Bình).

### Các chuyên gia cảnh báo

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng hiện nay vẫn chưa có công nghệ nào có thể dự báo chính xác thời gian và địa điểm cụ thể xảy ra sạt lở đất. Tuy nhiên, người dân có thể nắm được các khu vực có nguy cơ sạt lở thông qua hệ thống cảnh báo trực tuyến lũ quét sạt lở đất.

### Dấu hiệu nhận biết sạt lở đất

Người dân cần lưu ý một số dấu hiệu nhận biết khả năng xảy ra sạt lở đất như mưa lớn kéo dài, tường nhà, sườn đồi, mái dốc xuất hiện các vết nứt, cây cối gần khu vực sống có dấu hiệu bị nghiêng, nghe thấy âm thanh lạ phát ra từ lòng đất hoặc nước sông suối chuyển màu.

### Biện pháp đối phó

Khi nhận được cảnh báo sạt lở đất, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời như di dời đến nơi an toàn, không đi lại qua các khu vực nguy hiểm, dựng lán trại tránh xa các sườn dốc và tuân thủ theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

### Cập nhật thông tin mới nhất

Để cập nhật các thông tin mới nhất về nguy cơ sạt lở đất, người dân có thể theo dõi các phương tiện truyền thông chính thống, website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia và hệ thống cảnh báo trực tuyến lũ quét sạt lở đất tại địa chỉ http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn.