Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới có thể ảnh hưởng đến đất liền từ nay đến đầu tháng 8

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm! Trong khoảng thời gian từ nay đến đầu tháng 8, trên Biển Đông dự kiến sẽ hình thành 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, có khả năng gây ảnh hưởng đến khu vực đất liền. Chuỗi ngày kỷ lục không có bão đổ bộ vào Việt Nam vẫn đang tiếp diễn.

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới có thể ảnh hưởng đến đất liền từ nay đến đầu tháng 8

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới có thể ảnh hưởng đến đất liền từ nay đến đầu tháng 8

1. Trong bản tin dự báo thời tiết mới nhất, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí hậu Thủy văn Quốc gia, đưa ra cảnh báo về khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông từ nay đến đầu tháng 8.

2. Các cơn bão này có thể gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Trong khi đó, mưa dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây hậu quả lớn đối với sản xuất và đời sống dân sinh.

3. Riêng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, tình trạng nắng nóng tiếp tục diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Người dân cần cảnh giác và chủ động phòng ngừa hỏa hoạn.

4. Chuỗi ngày kỷ lục không có bão đổ bộ vào Việt Nam vẫn đang tiếp tục kéo dài. Đến nay, đã có 635 ngày trôi qua kể từ cơn bão số 5 (Sơn Ca) đổ bộ vào ngày 15/10/2022.

5. Đây là chuỗi ngày dài nhất trong lịch sử không có cơn bão nào đổ bộ vào nước ta (tính từ khi có các dữ liệu quan trắc đầy đủ). Điều này phần nào phản ánh sự thay đổi của khí hậu, dẫn đến những diễn biến bất thường của thời tiết.

6. Trong quá khứ, đã có hai chuỗi ngày không có bão kéo dài lần lượt 624 ngày (1975-1977) và 616 ngày (2001-2003). Điểm chung của cả hai chuỗi này là đều dừng lại vào tháng 7.

7. Cơn bão Helen đổ bộ vào Phú Khánh (04/11/1975) đã chấm dứt chuỗi 624 ngày không bão ở Việt Nam. Còn trong chuỗi 616 ngày không bão (2001-2003), cơn bão Lingling đổ bộ vào Tuy Hòa, Phú Yên (12/11/2001) là cột mốc đánh dấu sự kết thúc chuỗi ngày dài không có bão.

8. Từ ngày 11/6 đến ngày 11/7, trên phạm vi toàn quốc xảy ra nhiều trận dông, lốc, sét và mưa đá. Một số trận dông, lốc, sét và mưa đá ở các khu vực thuộc Bắc Bộ, Nam Bộ gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản.

9. Trong thời gian vừa qua, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đã trải qua ba đợt nắng nóng, nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 37,0-40,0 độ C, thậm chí có nơi vượt ngưỡng 40,0 độ C. Nhiều trạm khí tượng ghi nhận nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử.

10. Về lượng mưa, tại Bắc Bộ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông, trong đó đã xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to diện rộng vào đầu tháng 6, cuối tháng 6 và đầu tháng 7. Tại một số tỉnh phía Bắc miền Trung, mưa xảy ra tương tự như khu vực Bắc Bộ. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, có nhiều ngày có mưa rào và dông với diện rải rác, nhưng từ ngày 20/6 cho đến nay mưa gia tăng hơn.

11. Tổng lượng mưa ở các khu vực trên toàn quốc phân bố không đồng đều, có trạm thấp hơn xen kẽ các trạm cao hơn so với trung bình nhiều năm. Nhiều nơi thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

12. Theo cơ quan khí tượng, hiện tượng La Nina xuất hiện thường gắn với các hình thái thời tiết bất lợi gây mưa lũ nhiều. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn quá sớm để khẳng định mức độ cực đoan có giống như năm 2020 hay không. Các dự báo cụ thể sẽ được cung cấp trong các bản tin ngắn hạn của cơ quan khí tượng thủy văn.