Cánh đồng sen bạt ngàn: Biến ruộng lúa thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Vốn là vùng trồng lúa khó thoát khỏi cảnh thu nhập bấp bênh, vùng đất Duy Xuyên, Quảng Nam đã được lão nông Trần Thanh Ba thổi vào luồng gió mới với mô hình du lịch sinh thái hấp dẫn dựa trên cánh đồng sen rộng lớn. Không chỉ đem lại nguồn thu ổn định, mô hình này còn tạo việc làm cho người dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Cánh đồng sen bạt ngàn: Biến ruộng lúa thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Cách thành phố Hội An chưa đầy 10km, khu sinh thái của gia đình ông Trần Thanh Ba nằm tại thôn Thi Thại, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Vùng đất này từng chỉ là những cánh đồng lúa, nhưng dưới bàn tay chăm sóc của ông Ba, nơi đây đã được khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ sắc hồng của những cánh đồng sen.

Cánh đồng sen bạt ngàn: Biến ruộng lúa thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Tận dụng lợi thế diện tích rộng lớn hơn 4.000m2, ông Ba đã chuyển đổi canh tác từ trồng lúa sang trồng sen vào gần 20 năm trước. Nhờ nắm rõ kỹ thuật trồng sen, ông đã tạo ra những cánh đồng sen nở rộ đúng dịp, tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp mắt.

Năm 2019, được sự động viên của chính quyền địa phương, ông Ba đã quyết định biến cánh đồng sen thành một khu sinh thái phục vụ nhu cầu check-in, trải nghiệm của du khách. Ngoài những cánh đồng sen tuyệt đẹp, ông còn trồng thêm dừa, làm cầu tre, nuôi cá và tạo nên những tiểu cảnh ấn tượng, tạo nên một không gian sinh thái vô cùng bắt mắt.

Cánh đồng sen bạt ngàn: Biến ruộng lúa thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Từ tháng 5 hàng năm, cánh đồng sen của ông Ba bắt đầu nở rộ, thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi đổ về. Vào những ngày lễ, Tết hoặc cuối tuần, lượng khách có thể lên đến hơn 100 người mỗi ngày. Không chỉ ngắm sen, du khách còn được trải nghiệm ngắm cảnh đồng lúa bát ngát xung quanh, trải dài từ thời điểm gieo hạt đến thu hoạch.

Khác với nhiều điểm du lịch khác, khu sinh thái của ông Ba không bán vé mà chỉ bán nước uống với mức giá bình dân. Ông cũng chế biến hạt sen thành sữa sen để phục vụ du khách. Nhờ cách kinh doanh này, ông đã tạo được sự thoải mái và ấn tượng tốt trong lòng du khách.

Mô hình du lịch sinh thái của ông Ba không chỉ là nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông mà còn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đặc biệt, vào những dịp lễ, Tết hay cao điểm du lịch, ông thuê thêm học sinh, sinh viên trên địa bàn để phục vụ nhu cầu khách tham quan.

Sự thành công của mô hình du lịch sinh thái từ cánh đồng sen của ông Ba đã tạo động lực cho nhiều nông dân khác ở huyện Duy Xuyên. Hiện tại, huyện Duy Xuyên có 25 hộ dân đầu tư làm du lịch nông nghiệp và du lịch sinh thái, góp phần tạo nên những điểm nhấn hấp dẫn cho du khách thập phương.

Để khuyến khích phát triển du lịch nông nghiệp, huyện Duy Xuyên đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân, như tập huấn kỹ năng phục vụ khách, đưa bà con tham quan, học hỏi ở các địa phương khác. Nhờ những chính sách này, mô hình du lịch sinh thái ở Duy Xuyên ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân và góp phần đưa huyện Duy Xuyên trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn.