Cảnh giác với trò chơi "rút thăm may mắn" Labubu trên mạng để tránh vi phạm pháp luật

Công an TP.HCM đã khuyến cáo người dân thận trọng trước những hình thức "rút thăm may mắn" hoặc trúng thưởng trên mạng như trò chơi Labubu đang nở rộ trên mạng xã hội, nhằm tránh mắc vào những vi phạm pháp luật tiềm ẩn.

Cảnh giác với trò chơi

Cảnh giác với trò chơi "rút thăm may mắn" Labubu trên mạng để tránh vi phạm pháp luật

Thời gian gần đây, trào lưu sưu tập Labubu - một loại đồ chơi thỏ với ngoại hình kỳ lạ nhưng độc đáo - đang gây sốt trong giới trẻ. Theo ghi nhận, nhiều bạn trẻ ở TP.HCM đã xếp hàng dài trước cửa các trung tâm thương mại từ sáng sớm, thậm chí cả đêm để chờ đợi mua Labubu.

Cảnh giác với trò chơi

Cảnh giác với trò chơi "rút thăm may mắn" Labubu trên mạng để tránh vi phạm pháp luật

Trên TikTok, các nhà bán Labubu đã tổ chức những buổi livestream với hình thức "raffle" (tương tự chơi xổ số, rút thăm), thu hút sự tham gia của người chơi. Người chơi sẽ chọn những con số ngẫu nhiên theo luật của chủ live, chuyển tiền và hồi hộp chờ xem mình có may mắn nhận được Labubu hay không.

Cơ quan Công an TP.HCM đã nắm bắt được phương thức hoạt động và cách thức tổ chức của trò chơi này. Các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM đang tích cực thu thập tài liệu để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

Việc chơi những trò chơi có yếu tố may rủi, đặt cược tiền với mục đích trúng thưởng trên mạng như Labubu có thể bị coi là hành vi đánh bạc trái phép. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi đánh bạc dưới mọi hình thức đều bị nghiêm cấm và có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người tham gia các trò chơi này không chỉ có nguy cơ vi phạm pháp luật mà còn dễ trở thành nạn nhân của các hành vi lừa đảo, như mua phải hàng nhái, bị lừa chuyển tiền đặt cọc mua hàng trên mạng, trúng thưởng nhưng không nhận được sản phẩm...

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cảnh giác với các trò chơi "rút thăm may mắn" hoặc các hình thức trúng thưởng khác trên mạng để tránh việc vi phạm pháp luật. Người dân nên lựa chọn những hình thức giải trí lành mạnh, tránh sa vào những hoạt động mang tính may rủi cao.

Nếu người dân phát hiện hoạt động liên quan đến cờ bạc, hãy nhanh chóng liên hệ với cơ quan công an để trình báo, cung cấp thông tin và hỗ trợ tiến hành xác minh, điều tra, xử lý theo quy định. Danh tính của người trình báo sẽ được bảo mật.

Trào lưu Labubu đã gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong cộng đồng mạng. Một số người cho rằng đây là một trào lưu vô bổ, tốn thời gian và tiền bạc, sớm nở tối tàn. Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng đây là sở thích cá nhân mà giới trẻ lựa chọn để thư giãn và tìm kiếm niềm vui.

Trước cơn sốt Labubu, các nhà bán hàng trên TikTok đã sử dụng hình thức "raffle" để thu hút người chơi tham gia. Tuy nhiên, người chơi cần thận trọng và cân nhắc kỹ trước khi tham gia những trò chơi này, bởi chúng có thể tiềm ẩn những rủi ro pháp lý và tài chính.