Cấp chứng chỉ hành nghề: Quy định mới giúp nâng tầm vị thế nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đang soạn thảo dự thảo Luật Nhà giáo, trong đó có quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề cho giáo viên. Đây là một bước tiến nhằm nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo, phân biệt những người đủ tư cách dạy học với những người không đủ tiêu chuẩn nhưng tự xưng là nhà giáo trên mạng xã hội.

Cấp chứng chỉ hành nghề: Quy định mới giúp nâng tầm vị thế nhà giáo

Việc cấp chứng chỉ hành nghề là một phần trong chiến lược của Bộ GD-ĐT nhằm đảm bảo chất lượng giáo viên tại Việt Nam. Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, cho biết: "Chứng chỉ hành nghề sẽ giúp chúng tôi phân biệt được những cá nhân đủ tư cách dạy học với những người không đáp ứng tiêu chuẩn nhưng lại tự nhận mình là nhà giáo trên mạng xã hội."

Cấp chứng chỉ hành nghề: Quy định mới giúp nâng tầm vị thế nhà giáo

Trước đây, để trở thành giáo viên, chỉ cần có bằng tốt nghiệp sư phạm và trải qua một thời gian thực tập. Tuy nhiên, với dự thảo Luật Nhà giáo mới, giáo viên phải trải qua quá trình đào tạo hoàn thiện hơn bao gồm cả thực tập và sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo ông Đức, để trở thành giáo viên có hai nguồn:

Cấp chứng chỉ hành nghề: Quy định mới giúp nâng tầm vị thế nhà giáo

1. Sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm

2. Người tốt nghiệp ngành khác, đạt trình độ theo quy định và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Tất cả các ứng viên này đều phải tham gia thực tập trong thời gian 1 năm trước khi được đánh giá và tuyển dụng. Những sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm sẽ được rút ngắn thời gian đào tạo vì nhiều nội dung đã được học trước đó.

Dự thảo Luật Nhà giáo cũng đề cập đến vấn đề cấp chứng chỉ cho những đối tượng không công tác tại các cơ sở giáo dục nhưng tham gia dạy học trực tuyến. Ông Đức cho biết các đối tượng này hoạt động phức tạp, đặc biệt là những người đào tạo trực tuyến.

Do đó, dự thảo dự kiến sẽ đề xuất thí điểm quản lý một số đối tượng này, sau đó sẽ tiếp tục điều chỉnh và bổ sung. Mục đích là để đảm bảo chất lượng giáo viên trong bối cảnh bùng nổ công nghệ hiện nay.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề không chỉ giúp phân biệt giáo viên có đủ tư cách với những người không đủ tiêu chuẩn mà còn góp phần nâng cao vị thế và vai trò của nhà giáo.

Ông Đức nhấn mạnh: "Chứng chỉ hành nghề này giống như một tấm bằng công nhận trình độ và đạo đức của nhà giáo, giúp họ tự tin hơn khi thực hiện công việc của mình."

Ngoài ra, chứng chỉ này cũng tạo thuận lợi cho giáo viên khi thay đổi nơi công tác vì có giá trị sử dụng toàn quốc. Do đó, giáo viên sẽ không phải thực tập lại, giảm thủ tục khi thuyên chuyển và ký hợp đồng làm việc.

Bộ GD-ĐT đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo và lấy ý kiến của hơn 547.000 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo. Đây là một dự án quan trọng được triển khai trong năm 2023 nhằm nâng tầm đội ngũ giáo viên, đảm bảo chất lượng giáo dục, và đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại.